ตลาดหุ้นเอเชียปิดเช้าบวกตามหุ้นสหรัฐ จับตาประชุม ECB-วิกฤตพลังงานยุโรป

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 18, 2022 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าปรับตัวขึ้นตามทิศทางตลาดหุ้นสหรัฐ โดยนักลงทุนจับตาการประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในสัปดาห์นี้เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย รวมถึงการเปิดเผยผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนอีกบางส่วน

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 20,820.87 จุด ทะยานขึ้น 523.15 จุด หรือ +2.58% และดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนปิดภาคเช้าที่ 3,276.17 จุด ดีดขึ้น 48.11 จุด หรือ +1.49%

นายโอลลี เรห์น ผู้ว่าการธนาคารกลางฟินแลนด์ เผยเมื่อวันศุกร์ว่า ECB มีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมวันที่ 21 ก.ค. นี้ และปรับขึ้นอีก 0.50% ในเดือนก.ย. แต่หลังจากนั้นยังไม่ชัดเจนว่า ECB จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกเท่าใด เนื่องจากปัจจัยความไม่แน่นอนของสถานการณ์ในยูเครน

ขณะเดียวกัน ตลาดยังจับตาดูว่า รัสเซียจะสามารถกลับมาส่งก๊าซผ่านท่อก๊าซนอร์ด สตรีม 1 ได้ในวันที่ 21 ก.ค. นี้หรือไม่ หลังจากมีรายงานว่า แคนาดาตัดสินใจจะส่งคืนเครื่องยนต์ก๊าซเทอร์ไบน์ (Gas turbine) ให้กับรัสเซีย หลังจากที่แคนาดาเคยปฏิเสธที่จะส่งเครื่องยนต์ก๊าซเทอร์ไบน์ที่ซ่อมแล้วคืนให้รัสเซีย โดยอ้างว่าจะเป็นการละเมิดการคว่ำบาตรรัสเซีย แต่นายโรเบิร์ต ฮาเบก รองนายกรัฐมนตรีเยอรมนี เรียกร้องให้แคนาดาส่งมอบเครื่องดังกล่าวให้เยอรมนีแทนรัสเซีย เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาทางกฎหมาย

ทางด้านสำนักงานสถิติแห่งชาตินิวซีแลนด์รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายผู้บริโภค พุ่งขึ้น 7.3% ในไตรมาส 2/2565 เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 32 ปี โดยได้แรงหนุนจากราคาต้นทุนการก่อสร้างและค่าเช่าบ้านที่ปรับตัวสูงขึ้น

นักวิเคราะห์จากวอลล์สตรีท เจอร์นัลคาดการณ์ว่า เงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 32 ปีจะเป็นปัจจัยผลักดันให้ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก หลังจากที่เพิ่งปรับขึ้น 0.50% สู่ระดับ 2.50% ในการประชุมเมื่อวันที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 6 ติดต่อกัน โดยมีเป้าหมายที่จะควบคุมเงินเฟ้อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ