ภาวะตลาดหุ้นจีน: เซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดร่วง 73.69 จุด กังวลเพโลซีทำช่องแคบไต้หวันตึงเครียด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 2, 2022 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปิดร่วงกว่า 2% เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีน หลังมีรายงานว่านางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอาจเดินทางเยือนไต้หวันในวันนี้

ทั้งนี้ ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดที่ 3,186.27 จุด ร่วงลง 73.69 จุด หรือ -2.26%

สื่อไต้หวันรายงานว่า นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ อาจเดินทางเยือนไต้หวันในวันนี้ (2 ส.ค.) และเข้าพบกับประธานาธิบดีไช่ อิงเหวินของไต้หวันในวันพรุ่งนี้ โดยข่าวดังกล่าวได้สร้างความไม่พอใจให้กับจีน ซึ่งอ้างกรรมสิทธิ์เหนือเกาะไต้หวัน พร้อมขู่ตอบโต้ด้วยมาตรการทางทหาร

รายงานล่าสุดระบุว่า กระทรวงกลาโหมไต้หวันได้เตรียมความพร้อมทางทหาร และจะส่งกองกำลังไปประจำการตามความเหมาะสมเพื่อคอยรับมือ "ภัยคุกคามจากศัตรู" ทางด้านจีนได้ส่งเครื่องบินรบและเรือรบหลายลำเข้าประชิดเส้นแบ่งเขตแดนในช่องแคบไต้หวันเมื่อช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งนับเป็นความเคลื่อนไหวที่ไม่ปกติ โดยแหล่งข่าวระบุว่า "เป็นการกระทำที่ยั่วยุอย่างยิ่ง" เนื่องจากในยามปกตินั้น เครื่องบินรบของจีนและไต้หวันจะไม่บินข้ามเส้นแบ่งดังกล่าว

แหล่งข่าวยังระบุว่า เครื่องบินรบของจีนใช้ยุทธวิธีบินโฉบเข้าใกล้เส้นแบ่งเขตแดน แล้วบินวนไปยังอีกฟากหนึ่งของช่องแคบเมื่อช่วงเช้าของวันนี้ ขณะที่เครื่องบินรบของไต้หวันคอยประจำการอยู่ใกล้ ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ