ดาวโจนส์ไหลไม่หยุด ล่าสุดทรุดกว่า 300 จุด ผวาจีน-สหรัฐเผชิญหน้าทางทหาร

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 2, 2022 20:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ดิ่งลงอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดทรุดตัวลงกว่า 300 จุด โดยปรับตัวลงเป็นวันที่ 2 ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐ หลังมีรายงานว่านางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ อาจเดินทางเยือนไต้หวันในคืนนี้

ณ เวลา 20.53 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 32,487.77 จุด ลบ 310.63 จุด หรือ 0.95%

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า เครื่องบินของนางเพโลซีได้เดินทางออกจากฐานทัพอากาศมาเลเซียแล้ว หลังเสร็จสิ้นภารกิจเดินทางเยือนในวันนี้ ขณะที่มีการคาดการณ์ว่าเครื่องบินลำดังกล่าวกำลังมุ่งหน้าสู่ไต้หวันในไม่ช้า

ก่อนหน้านี้ สื่อรายงานว่า นางเพโลซีจะเดินทางถึงไต้หวันในคืนนี้เวลา 21.20 น.ตามเวลาไทย

หลายฝ่ายวิตกว่าการเดินทางเยือนไต้หวันของนางเพโลซีจะเป็นการยั่วยุจีน และทำให้เกิดการเผชิญหน้ากันทางทหารระหว่างจีนและสหรัฐ

กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (PLA) ออกโรงเตือนว่า จีนจะทำการ "ฝัง" ผู้บุกรุกและละเมิดอธิปไตยของจีน

"เราจะเผชิญหน้าศัตรูของเราด้วยอาวุธครบมือ เราจะเชื่อฟังคำสั่งและจะเข้าสู่สงคราม พร้อมกับฝังศัตรูผู้บุกรุก โดยเราจะมุ่งหน้าไปสู่ชัยชนะ" กองบัญชาการยุทธภูมิฝั่งตะวันออกของ PLA โพสต์ข้อความลงในเว่ยป๋อ (Weibo) ซึ่งเป็นสื่อสังคมออนไลน์ของจีน

แม้ในช่วงแรกกองทัพสหรัฐแสดงความเห็นคัดค้านการเดินทางเยือนไต้หวันของนางเพโลซี แต่ล่าสุดแสดงท่าทีพร้อมที่จะคุ้มกันเครื่องบินของนางเพโลซี โดยมีการส่งเครื่องบินรบ เรือรบ รวมทั้งเรือบรรทุกเครื่องบินหลายลำเข้าใกล้ช่องแคบไต้หวัน

พลเอกมาร์ค มิลลีย์ ประธานคณะเสนาธิการทหารสหรัฐ กล่าวว่า "เราจะดำเนินการในสิ่งที่จำเป็นเพื่อปกป้องความปลอดภัยในการเดินทางของท่านประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ"

นักลงทุนยังคงจับตาตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรในวันศุกร์นี้ รวมทั้งรายงานผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนในสัปดาห์นี้

ขณะนี้บริษัทราว 56% ในดัชนี S&P 500 ได้เปิดเผยผลประกอบการในไตรมาส 2 แล้ว ซึ่งราว 73% ในจำนวนดังกล่าวได้รายงานกำไรสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ