ตลาดหุ้นเอเชียปิดเช้าไร้ทิศทาง นักลงทุนวิตกเฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ยเชิงรุก

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 8, 2022 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าไร้ทิศทาง โดยหุ้นญี่ปุ่นและจีนบวก แต่หุ้นฮ่องกงปรับตัวลง หลังข้อมูลจ้างงานของสหรัฐออกมาแข็งแกร่งเกินคาด ทำให้นักลงทุนคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเร่งปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายในเดือนก.ย. ขณะที่จีนรายงานยอดส่งออกพุ่งขึ้นในอัตราหลักสิบ

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 28,241.09 จุด เพิ่มขึ้น 65.22 จุด หรือ +0.23%, ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 20,050.15 จุด ลดลง 151.79 จุด หรือ -0.75% และดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนปิดภาคเช้าที่ 3,233.07 จุด เพิ่มขึ้น 6.05 จุด หรือ +0.19%

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยในวันศุกร์ที่ 5 ส.ค.ว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรพุ่งขึ้น 528,000 ตำแหน่งในเดือนก.ค. โดยพุ่งขึ้นมากกว่า 2 เท่าจากที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 258,000 ตำแหน่ง ส่วนอัตราการว่างงานลดลงสู่ระดับ 3.5% ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 3.6%

การจ้างงานพุ่งเหนือคาดของสหรัฐทำให้นักลงทุนคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจเร่งปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายในเชิงรุกในเดือนก.ย.เพื่อสกัดเงินเฟ้อ โดยนักลงทุนคาดการณ์ว่ามีโอกาส 70% ที่เฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย 0.75% อีกครั้งในเดือนก.ย.

ขณะที่ข้อมูลจีนที่เผยแพร่ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่า ยอดส่งออกปรับตัวเพิ่มขึ้นเหนือความคาดหมายในเดือนก.ค. โดยปรับตัวขึ้น 18% ขณะที่ยอดนำเข้าปรับตัวขึ้นเพียง 2.3% ในเดือนเดียวกัน

ปัจจัยเหล่านี้บั่นทอนการคาดการณ์ที่ว่า เศรษฐกิจที่กำลังชะลอตัวอาจทำให้เฟดเลื่อนหรือชะลอแผนเร่งปรับขึ้นดอกเบี้ยเชิงรุกเพื่อสกัดเงินเฟ้อ นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับผลกระทบจากสงครามในยูเครนและความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการบังคับใช้มาตรการสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบต่อภาคการผลิตและการขนส่ง

อย่างไรก็ดี ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดเช้าบวกในวันนี้ เพราะมีแรงซื้อหุ้นกลุ่มส่งออก หลังเงินเยนอ่อนค่าลงเมื่อเทียบสกุลเงินดอลลาร์ แต่ตลาดขยับขึ้นเพียงเล็กน้อยเนื่องจากหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีร่วงลง

ด้านดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตขยับขึ้น โดยแกว่งตัวในกรอบแคบ ๆ เนื่องจากหุ้นกลุ่มพลังงานช่วยชดเชยหุ้นกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภคที่ร่วงลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ