ภาวะตลาดหุ้นจีน: เซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดลบเล็กน้อย หลังจีนเผยข้อมูลศก.ซบเซา

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 15, 2022 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปิดลบในวันนี้ หลังจีนจีนเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอ อย่างไรก็ดี ดัชนีขยับลงเพียงเล็กน้อย เนื่องจากนักลงทุนขานรับธนาคารกลางจีนปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดที่ 3,276.09 จุด ลดลง 0.80 จุด หรือ -0.024%

ตลาดหุ้นจีนปิดอ่อนแรงลงหลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกเดือนก.ค.ปรับตัวขึ้น 2.7% เมื่อเทียบรายปี ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 5% และชะลอตัวลงจากเดือนมิ.ย.ที่มีการขยายตัว 3.1%

ส่วนการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ค.ของจีนขยายตัวขึ้น 3.8% ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 4.6% และลดลงจากที่เพิ่มขึ้น 3.9% ในเดือนมิ.ย. ขณะที่การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้เพิ่มขึ้น 5.7% เมื่อเทียบรายปี ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะขยายตัว 6.2%

อย่างไรก็ดี ตลาดได้แรงหนุนในระหว่างวัน หลังจากธนาคารกลางจีน (PBOC) มีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในวันนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ PBOC ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะกลาง (MLF) ระยะ 1 ปีซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของจีน ลง 0.10% สู่ระดับ 2.75% โดยอัตราดอกเบี้ย MLF ประเภท 1 ปีเป็นดอกเบี้ยเงินกู้ที่ปล่อยให้กับสถาบันการเงินบางกลุ่มในวงเงิน 1 แสนล้านหยวน (1.48 หมื่นล้านดอลลาร์)

นอกจากนี้ PBOC ยังได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ย reverse repurchase ประเภท 7 วัน ลง 0.10 % สู่ระดับ 2.0% และยังได้อัดฉีดสภาพคล่องมูลค่า 4 แสนล้านหยวน หรือประมาณ 5.93 หมื่นล้านดอลลาร์ เข้าสู่ระบบการเงินของจีนในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ