ตลาดหุ้นเอเชียปิดเช้าบวก นักลงทุนเชื่อมั่นเศรษฐกิจสหรัฐ-จีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 17, 2022 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าบวกในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนประเมินว่าสัญญาณทางเศรษฐกิจอันแข็งแกร่งของสหรัฐและจีนเป็นปัจจัยหนุนการเติบโต

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 29,101.33 จุด เพิ่มขึ้น 232.42 จุด หรือ +0.81%, ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 19,997.79 จุด เพิ่มขึ้น 167.27 จุด หรือ +0.84% และ ดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนปิดภาคเช้าที่ 3,287.02 จุด เพิ่มขึ้น 9.13 จุด หรือ +0.28%

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์เตือนว่ายังมีความเสี่ยงสำคัญ เช่น ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มสูงขึ้นในบางประเทศของเอเชีย ความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาเงินเฟ้อทั่วโลก และนโยบายสกัดการระบาดของโรคโควิด-19 ของจีน

"การคาดการณ์ด้านการเติบโตทางเศรษฐกิจในจีนและสหรัฐจะเป็นปัจจัยสำคัญในการประเมินความวิตกกังวลเรื่องเศรษฐกิจถดถอย ขณะที่นโยบายโควิดเป็นศูนย์ของจีนยังคงเป็นอุปสรรคสำคัญสำหรับการเติบโตทางเศรษฐกิจโลก" นายแอนเดอร์สัน อัลวิสจากบริษัทแอกทิฟเทรดส์กล่าว

ตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ โดยได้รับแรงหนุนจากการรายงานผลประกอบการที่ดีเกินคาดของวอลมาร์ท บริษัทค้าปลีกรายใหญ่ และโฮม ดีโปท์ ซึ่งเป็นบริษัทจำหน่ายสินค้าตกแต่งบ้านรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐ

นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีนแถลงเมื่อวันอังคาร (16 ส.ค.) ว่า จีนจะเพิ่มการสนับสนุนนโยบายเศรษฐกิจมหภาค หลังข้อมูลแสดงให้เห็นว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจชะลอตัวเกินคาดในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา

"เศรษฐกิจจีนฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องในเดือนก.ค. แต่เกิดความผันผวนเล็กน้อย" นายกฯหลี่กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ