ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดบวก 59.64 จุด รับแรงซื้อหุ้นพลังงาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 25, 2022 06:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกในวันพุธ (24 ส.ค.) โดยได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของหุ้นกลุ่มพลังงาน หลังจากราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่นักลงทุนจับตาการประชุมประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่เมืองแจ็กสัน โฮล ซึ่งจะเปิดฉากขึ้นในวันนี้ รวมทั้งการกล่าวสุนทรพจน์ของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดในวันศุกร์นี้ด้วย

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 32,969.23 จุด เพิ่มขึ้น 59.64 จุด หรือ + 0.18%, ดัชนี S&P500 ปิดที่ 4,140.77 จุด เพิ่มขึ้น 12.04 จุด หรือ +0.29% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 12,431.53 จุด เพิ่มขึ้น 50.23 จุด หรือ +0.41%

ดัชนีดาวโจนส์ฟื้นตัวหลังจากที่ปิดในแดนลบติดต่อกัน 3 วันทำการ โดยตลาดได้ปัจจัยหนุนจากแรงซื้อหุ้นกลุ่มพลังงาน หลังจากราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 94 ดอลลาร์/บาร์เรล ทั้งนี้ หุ้นโคโนโคฟิลลิปส์ พุ่งขึ้น 1.91% หุ้นออคซิเดนเชียล ปิโตรเลียม พุ่งขึ้น 1.52% หุ้นเชฟรอน บวก 0.74% หุ้นเอ็กซอน โมบิล เพิ่มขึ้น 0.60% หุ้นฮัลลิเบอร์ตัน พุ่งขึ้น 1.41%

หุ้นกลุ่มธุรกิจเรือสำราญพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่ง โดยหุ้นนอร์เวเจียน ครูส ไลน์ โฮลดิ้งส์ ทะยานขึ้น 8.4% หุ้นรอยัล คาริบเบียน ครูส พุ่งขึ้น 7.65% หุ้นคาร์นิวัล คอร์ป พุ่งขึ้น 5.35%

หุ้นเพโลทอน อินเตอร์แอคทีฟ (Peloton Interactive) ซึ่งเป็นผู้ผลิตลู่วิ่งออกกำลังกาย ทะยานขึ้น 20.36% หลังจากบริษัทประกาศว่าจะนำผลิตภัณฑ์จำหน่ายบนแพลตฟอร์มแอมะซอนเพื่อกระตุ้นยอดขาย หลังจากที่ยอดขายลู่วิ่งออกกำลังกายลดลงอย่างมากในช่วงที่หลายประเทศยุติการใช้มาตรการล็อกดาวน์ควบคุมโควิด-19

หุ้นแอปเปิล ปรับตัวขึ้น 0.18% หลังจากบริษัทประกาศจัดอีเวนต์โดยใช้ชื่อว่า "Far Out" ในวันพุธที่ 7 ก.ย. เวลา 10.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือเวลาเที่ยงคืนตามเวลาไทย ซึ่งคาดว่าแอปเปิลจะเปิดตัว iPhone 14 ในงานนี้

หุ้นนอร์ดสตรอม (Nordstrom) ซึ่งเป็นห้างสรรพสินค้ารายใหญ่ของสหรัฐ ร่วงลง 19.96% หลังจากบริษัทปรับลดคาดการณ์รายได้และกำไรในปีงบการเงิน 2565 เนื่องจากภาวะเงินเฟ้อส่งผลให้ผู้บริโภคลดการใช้จ่ายสินค้าฟุ่มเฟือย

นักลงทุนจับตาการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันนี้ (25 ส.ค.) และจะสิ้นสุดในวันที่ 27 ส.ค. โดยคาดว่าเฟดจะส่งสัญญาณที่ชัดเจนมากขึ้นเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ ทิศทางอัตราดอกเบี้ย รวมทั้งการปรับลดขนาดงบดุล (QT) ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อ

ทีมนักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด จะเน้นย้ำถึงการชะลอความแรงในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมแจ็กสัน โฮล วันศุกร์นี้

"เราคาดว่านายพาวเวลจะเน้นย้ำถึงการชะลอความแรงในการปรับขึ้นดอกเบี้ย เหมือนกับที่เขาได้กล่าวในการประชุมนโยบายการเงินของเฟดเดือนก.ค. นายพาวเวลมีแนวโน้มที่จะสร้างสมดุลในการส่งสัญญาณต่อตลาดด้วยการย้ำว่า คณะกรรมการเฟดยังคงมุ่งมั่นที่จะทำให้อัตราเงินเฟ้อปรับตัวลงและการตัดสินใจด้านนโยบายการเงินครั้งต่อไปจะขึ้นอยู่กับข้อมูลที่เฟดจะได้รับในวันข้างหน้า" ทีมนักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์กล่าว

ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมเดือนก.ย. จากนั้นจะปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ทั้งในเดือนพ.ย.และธ.ค. ซึ่งน้อยกว่าในการประชุมสองครั้งหลังสุดที่เฟดปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งละ 0.75%

นอกเหนือจากการประชุมแจ็กสัน โฮลแล้ว นักลงทุนยังรอดูข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐในสัปดาห์นี้ด้วย โดยในวันนี้จะมีการเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2565 (ประมาณการครั้งที่ 2) ส่วนในวันพรุ่งนี้จะเปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนก.ค. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนส.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ