ดาวโจนส์ฟิวเจอร์พลิกพุ่งกว่า 100 จุด ขานรับดัชนี PCE ชะลอตัวในเดือนก.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 26, 2022 20:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์พลิกพุ่งขึ้นกว่า 100 จุด หลังสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ชะลอตัวในเดือนก.ค.

ณ เวลา 20.17 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์บวก 137 จุด หรือ 0.41% สู่ระดับ 33,410 จุด

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนี PCE ทั่วไป ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 6.3% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบรายปี โดยชะลอตัวลงจากที่ดีดตัวขึ้น 6.8% ในเดือนมิ.ย.

เมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี PCE ทั่วไป ลดลง 0.1% ในเดือนก.ค.

ส่วนดัชนี PCE พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน และเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ความสำคัญ เพิ่มขึ้น 4.6% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบรายปี โดยต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 4.8% และชะลอตัวจากระดับ 4.8% ในเดือนมิ.ย.

เมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี PCE พื้นฐานเพิ่มขึ้น 0.1% ในเดือนก.ค. โดยต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 0.2% หลังจากเพิ่มขึ้น 0.6% ในเดือนมิ.ย.

ทั้งนี้ ดัชนี PCE ถือเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สามารถตรวจจับการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของผู้บริโภค และครอบคลุมราคาสินค้าและบริการในวงกว้างมากกว่าข้อมูลดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) จากกระทรวงแรงงานสหรัฐ

นักลงทุนจับตาการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง ซึ่งจะเข้าสู่วันที่ 2 ในวันนี้ ขณะที่ไฮไลท์อยู่ที่การกล่าวสุนทรพจน์ของนายพาวเวล ซึ่งจะมีขึ้นในเวลา 10.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 21.00 น.ตามเวลาไทย

สำนักข่าว CNBC รายงานว่า มีความเป็นไปได้ว่า สิ่งที่นายพาวเวลจะกล่าวในวันนี้เป็นสิ่งที่นักลงทุนไม่ต้องการได้ยิน โดยเขายังคงกล่าวตามที่เคยกล่าวมาโดยตลอดว่า เฟดจะต่อสู้กับเงินเฟ้อต่อไป แต่จะเน้นย้ำด้วยท่าทีที่แข็งกร้าวขึ้น

มีการคาดการณ์ว่า นายพาวเวลจะกล่าวว่าเฟดจะใช้เครื่องมือทั้งหมดที่มีอยู่ ซึ่งรวมถึงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ และคาดว่านายพาวเวลจะส่งสัญญาณว่า หลังจากเสร็จสิ้นการใช้มาตรการปรับขึ้นดอกเบี้ยแล้ว เฟดจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ในระดับสูงต่อไป ซึ่งสวนทางกับที่ตลาดคาดการณ์ว่าเฟดจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีหน้า นอกจากนี้ คาดว่านายพาวเวลจะไม่ส่งสัญญาณที่ชัดเจนว่า เฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.50% หรือ 0.75% ในการประชุมเดือนก.ย. แต่จะย้ำว่า การตัดสินใจด้านนโยบายการเงินครั้งต่อไปจะขึ้นอยู่กับข้อมูลเศรษฐกิจที่เฟดจะได้รับในวันข้างหน้า โดยก่อนที่เฟดจะจัดการประชุมในวันที่ 20-21 ก.ย. สหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนส.ค.ในวันที่ 2 ก.ย. และดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ประจำเดือนส.ค.ในวันที่ 13 ก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ