ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดพุ่ง 132.69 จุด จับตาประกาศชื่อนายกฯอังกฤษคนใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday September 3, 2022 07:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดพุ่งขึ้นในวันศุกร์ (2 ก.ย.) โดยได้แรงหนุนจากการเปิดเผยข้อมูลที่บ่งชี้ถึงแรงกดดันด้านค่าแรงที่ลดลงในสหรัฐ ซึ่งได้ช่วยหนุนบรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นสหรัฐและยุโรป แต่ตลาดยังคงปรับตัวลงในรอบสัปดาห์นี้ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย และทิศทางของนโยบายภายใต้การบริหารของนายกรัฐมนตรีอังกฤษคนใหม่ที่จะมีการประกาศชื่อในวันจันทร์ (5 ก.ย.)

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,281.19 จุด เพิ่มขึ้น 132.69 จุด หรือ +1.86% แต่ลดลงเกือบ 2% ในรอบสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นการลดลงรายสัปดาห์รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 24 มิ.ย.

ผลสำรวจบ่งชี้ว่า นางลิซ ทรัสส์ รมว.ต่างประเทศมีคะแนนนำในการชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษ โดยนางทรัสส์สัญญาที่จะปรับลดภาษี แต่ยังไม่ได้ให้รายละเอียดว่าจะจัดการอย่างไรกับราคาพลังงานที่พุ่งขึ้น

นักเศรษฐศาสตร์บางรายระบุว่า แผนการของนางทรัสส์จะกระตุ้นให้เงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้น และจะกดดันให้ธนาคารกลางอังกฤษต้องเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

หุ้นรายตัวที่ปรับตัวขึ้นหนุนตลาดได้แก่ หุ้นเชลล์ ซึ่งพุ่งขึ้น 2.2% หลังเชลล์และเอ็กซอน โมบิลยืนยันการขายบริษัทแอรา (Aera) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนด้านน้ำมันในแคลิฟอร์เนียให้กับบริษัทอิคาฟ (IKAV) ของเยอรมนีในวงเงิน 4 พันล้านดอลลาร์

หุ้นบีพี พุ่งขึ้น 2.8% หลังราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นขานรับการคาดการณ์ที่ว่า กลุ่มโอเปกพลัสจะหารือเรื่องการปรับลดผลผลิตในการประชุมวันจันทร์ที่ 5 ก.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ