ตลาดหุ้นเอเชียปิดเช้าบวก ตามทิศทางดาวโจนส์-ปรับตัวรับความเห็นพาวเวล

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 9, 2022 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าบวกในวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นสหรัฐที่ปรับตัวขึ้นในวันพฤหัสบดี (8 ก.ย.) ขณะที่นักลงทุนปรับตัวรับการส่งสัญญาณปรับขึ้นดอกเบี้ยเชิงรุกของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 28,219.70 จุด เพิ่มขึ้น 154.42 จุด หรือ +0.55%, ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 19,342.98 จุด เพิ่มขึ้น 488.36 จุด หรือ +2.59% และดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนปิดภาคเช้าที่ 3,258.21 จุด เพิ่มขึ้น 22.62 จุด หรือ +0.70%

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยในวันนี้ (9 ก.ย.) ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีนปรับตัวขึ้น 2.5% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งชะลอลงจากการปรับตัวขึ้น 2.7% ในเดือนก.ค. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ในผลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดไว้ว่าอาจจะปรับขึ้น 2.8%

ส่วนดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งสะท้อนราคาที่โรงงานจำหน่ายผลิตภัณฑ์ให้กับผู้ค้าส่งนั้น ปรับตัวขึ้น 2.3% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นอัตราชะลอตัวมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2564 โดยชะลอลงหลังจากปรับขึ้น 4.2% ในเดือนก.ค. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่า อาจปรับขึ้น 3.1%

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจเพิ่มเติมสัปดาห์หน้า เพราะต้องการทราบว่า นโยบายโควิดเป็นศูนย์ของจีนนั้นส่งผลกระทบต่อกิจกรรมเศรษฐกิจจีนอย่างไร

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาทิศทางดอกเบี้ย หลังธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีมติปรับขึ้นดอกเบี้ยมากเป็นประวัติการณ์ 0.75% เมื่อวานนี้ เพื่อสกัดเงินเฟ้อ โดยเป็นความเคลื่อนไหวที่สอดคล้องกับธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารกลางประเทศอื่น ๆ

นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดกล่าวว่า เฟดมีความมุ่งมั่น "อย่างแรงกล้า" ในการควบคุมเงินเฟ้อ และเฟดหวังว่าการบรรลุเป้าหมายดังกล่าวจะไม่ทำให้เกิดต้นทุนทางสังคมที่สูงเกินไป พร้อมเสริมว่า การยุติการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หรือการปรับลดอัตราดอกเบี้ย จะยังไม่เกิดขึ้นในเร็ววันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ