ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงกว่า 100 จุด กังวลเฟดขึ้นดอกเบี้ยฉุดเศรษฐกิจถดถอย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 26, 2022 20:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงกว่า 100 จุดในวันนี้ ท่ามกลางความกังวลที่ว่า การเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐเผชิญภาวะถดถอย

ณ เวลา 19.50 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ลบ 137 จุด หรือ 0.46% สู่ระดับ 29,532 จุด

นักลงทุนคาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินในเดือนพ.ย. และปรับขึ้นอีก 0.50% ในเดือนธ.ค.

หากเฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวตามคาด จะส่งผลให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ติดต่อกันถึง 4 ครั้งในการประชุมเดือนมิ.ย.,ก.ค.,ก.ย.และพ.ย. ขณะที่อัตราดอกเบี้ยนโยบายของเฟดจะพุ่งแตะระดับ 4.25-4.50% ในช่วงสิ้นปีนี้ และจะทำให้อัตราดอกเบี้ยดังกล่าวสูงกว่าระดับ 2.50% ซึ่งเป็นระดับอัตราดอกเบี้ยที่เฟดมองว่าเป็นกลาง โดยไม่ผ่อนคลายหรือเข้มงวดจนเกินไป

นอกจากนี้ นักลงทุนกังวลว่าการแข็งค่าของดอลลาร์ในขณะนี้จะส่งผลกระทบต่อบริษัทจดทะเบียนที่มีรายได้จากต่างประเทศ

ทั้งนี้ ดอลลาร์พุ่งขึ้นเป็นประวัติการณ์เทียบปอนด์ และแข็งค่ามากที่สุดในรอบ 20 ปีเทียบยูโร

ขณะเดียวกัน คาดว่าการซื้อขายในตลาดหุ้นวอลล์สตรีทในวันนี้จะถูกกดดันจากการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 2 ปี ซึ่งมีความอ่อนไหวต่อนโยบายการเงินของเฟด พุ่งขึ้นเหนือระดับ 4.3% แตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.2550 และอยู่สูงกว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีและ 30 ปี

การที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะสั้นดีดตัวสูงกว่าระยะยาว ส่งผลให้ตลาดพันธบัตรสหรัฐเกิดภาวะ inverted yield curve ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณเศรษฐกิจถดถอย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ