ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดบวก 20.80 จุด ขานรับ BoE สร้างเสถียรภาพตลาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 29, 2022 07:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดบวกในวันพุธ (28 ก.ย.) โดยได้แรงหนุน หลังธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ให้คำมั่นว่าจะเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลอังกฤษเพื่อสร้างเสถียรภาพให้กับตลาดการเงิน

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,005.39 จุด เพิ่มขึ้น 20.80 จุด หรือ +0.30%

BoE เปิดเผยว่าจะซื้อพันธบัตรระยะยาวของรัฐบาลอังกฤษจำนวนมากตั้งแต่ขณะนี้ไปจนถึงวันที่ 14 ต.ค. เพื่อสร้างเสถียรภาพให้กับตลาดการเงิน และระบุเสริมว่า BoE จะเลื่อนการเริ่มโครงการขายพันธบัตรรัฐบาลออกไปก่อน ซึ่งส่งผลให้ราคาพันธบัตรรัฐบาลอังกฤษพุ่งขึ้น

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของ BoE มีขึ้น หลังจากที่ปอนด์ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในต้นสัปดาห์นี้ หลังรัฐบาลอังกฤษเปิดเผยกลยุทธ์เศรษฐกิจใหม่ โดยในวันพุธ (28 ก.ย.) กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้วิพากษ์วิจารณ์แผนดังกล่าว ขณะที่มูดี้ส์เตือนว่า แผนการปรับลดภาษีครั้งใหญ่จะส่งผลกระทบในเชิงลบต่ออันดับความน่าเชื่อถือของอังกฤษ

ตลาดหุ้นอังกฤษฟื้นตัวขึ้น หลังร่วงหนักถึง 2.1% สู่ระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือนในการซื้อขายช่วงเช้า โดยหุ้นกลุ่มเหมืองแร่หนุนตลาดขึ้นมากที่สุด หลังราคาทองแดงฟื้นตัว ขณะที่กลุ่มเฮลท์แคร์ และกลุ่มพลังงาน ปรับตัวขึ้นด้วย แต่หุ้นกลุ่มธนาคารที่อ่อนไหวต่ออัตราดอกเบี้ย ร่วงลง 2.5% สวนทางตลาด

นอกจากนี้ การฟื้นตัวขึ้นของตลาดหุ้นยุโรปและสหรัฐได้ช่วยหนุนตลาดหุ้นลอนดอนด้วย

ส่วนหุ้นบวกรายตัว อาทิ หุ้นเบอเบอร์รี กรุ๊ป พุ่งขึ้น 5.0% หลังประกาศว่า นายดาเนียล ลี จะขึ้นเป็นประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายครีเอทีฟคนใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ