ภาวะตลาดหุ้นจีน: เซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดร่วง 50.24 จุด กังวลสถานการณ์โควิดจีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 10, 2022 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปิดร่วงลงในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในจีน รวมทั้งรายงานข่าวที่ว่าสหรัฐออกมาตรการจำกัดอุตสาหกรรมการผลิตชิปจีนรอบล่าสุด เพื่อชะลอความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและทหารของจีน

ทั้งนี้ ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดที่ 2,974.15 จุด ลดลง 50.24 จุด หรือ -1.66%

จีนเร่งสกัดโรคโควิด-19 ก่อนถึงกำหนดการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนตั้งแต่วันที่ 16 ต.ค.นี้ เนื่องจากยอดผู้ติดเชื้อโควิดทั่วประเทศเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 2 เดือน ขณะที่ประชาชนในวงกว้างวิตกกังวลว่า ทางการจีนจะบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์อีกรอบในนครเซี่ยงไฮ้

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นจีนยังได้รับแรงกดดัน หลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐจะคุมเข้มการส่งออกเพื่อจำกัดขีดความสามารถของจีนในการเข้าถึงชิประดับไฮเอนด์ซึ่งจีนอาจใช้ในการผลิตระบบทหารที่ก้าวล้ำ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการปกป้องความมั่นคงของชาติและผลประโยชน์ด้านนโยบายต่างประเทศของสหรัฐ ซึ่งได้ตอกย้ำให้เห็นถึงการแข่งขันที่รุนแรงในด้านเทคโนโลยีระหว่างสองประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลก

กฎเกณฑ์ใหม่นี้จะกำหนดเป้าหมายไปที่การส่งออกชิปคอมพิวเตอร์ขั้นสูงที่มีจุดประสงค์เพื่อการใช้งานขั้นสุดท้ายในซูเปอร์คอมพิวเตอร์ โดยรัฐบาลสหรัฐวิตกว่า จีนกำลังใช้ระบบซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่ก้าวล้ำดังกล่าวเพื่อปรับปรุงการคำนวณต่าง ๆ ในการออกแบบอาวุธ และทดสอบอาวุธนิวเคลียร์, ระบบไฮเปอร์โซนิก และระบบขีปนาวุธอื่น ๆ รวมถึงเพื่อวิเคราะห์ผลการสู้รบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ