ภาวะตลาดหุ้นอินเดีย: ปิดทำการวันนี้ เนื่องในเทศกาล Diwali

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 24, 2022 19:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นอินเดียปิดทำการซื้อขายในวันนี้ เนื่องในเทศกาล Diwali Balipratipada หรือเทศกาลแห่งแสงสว่างของศาสนาฮินดู

ขณะเดียวกัน ชาวอินเดียต่างแสดงความยินดีต่อแนวโน้มที่นายริชิ ซูนัก อดีตรัฐมนตรีคลังอังกฤษ จะได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมของอังกฤษ ซึ่งจะทำให้เขากลายเป็นนายกรัฐมนตรีอังกฤษคนแรกที่มีเชื้อสายอินเดีย และเป็นชาวฮินดู

ทั้งนี้ พรรคอนุรักษ์นิยมจะประกาศรายชื่อผู้ชนะการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคอย่างเร็วที่สุดในวันนี้เวลา 14.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 20.00 น.ตามเวลาไทย

หากนายซูนักขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษในวันนี้ ก็จะประจวบเหมาะกับการที่ชาวฮินดูทั่วโลกเฉลิมฉลองเทศกาล Diwali Balipratipada ในวันนี้

"หากคุณซูนักขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีอังกฤษก็จะถือเป็นของขวัญในเทศกาล Diwali ที่ยิ่งใหญ่สำหรับอังกฤษ และเป็นเหตุผลสำหรับการเฉลิมฉลองในอินเดีย" นายราจีฟ โดกรา อดีตนักการทูตอินเดียระบุในทวิตเตอร์

นอกจากนี้ ชาวอินเดียมองว่า หากนายซูนักนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ก็จะถือเป็นเหตุการณ์พิเศษในปีนี้ ขณะที่อินเดียเพิ่งฉลองการครบวาระ 75 ปีของการได้รับอิสรภาพจากการเป็นอาณานิคมของอังกฤษ

นางเพนนี มอร์ดอนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษ ถือเป็นคู่แข่งเพียงคนเดียวของนายซูนักในขณะนี้ และหากนางมอร์ดอนท์ประกาศถอนตัวจากการแข่งขันก่อนเวลา 14.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น ก็จะทำให้นายซูนักก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีอังกฤษโดยทันที

แต่หากนางมอร์ดอนท์ปฏิเสธที่จะถอนตัว และยังคงได้รับคะแนนเสียงสนับสนุนอย่างน้อย 100 เสียงจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษสังกัดพรรคอนุรักษ์นิยม ทางพรรคฯก็จะจัดการเลือกตั้ง และนับคะแนนเสียงระหว่างนายซูนักและนางมอร์ดอนท์ โดยจะมีการประกาศรายชื่อผู้ชนะในวันศุกร์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ