ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดพุ่ง 423.78 จุด ตลาดจับตาเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 8, 2022 06:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นในวันจันทร์ (7 พ.ย.) ขณะที่นักลงทุนจับตาการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐที่จะมีขึ้นในวันนี้ ซึ่งจะชี้ชะตาทิศทางการเมืองสหรัฐในช่วง 2 ปีข้างหน้า ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2567

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 32,827.00 จุด เพิ่มขึ้น 423.78 จุด หรือ +1.31%, ดัชนี S&P500 ปิดที่ 3,806.80 จุด เพิ่มขึ้น 36.25 จุด หรือ +0.96% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 10,564.52 จุด เพิ่มขึ้น 89.26 จุด หรือ +0.85%

การเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐจะเป็นการชิงชัยเก้าอี้ทั้งหมดในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจำนวน 435 ที่นั่ง รวมทั้งเก้าอี้ในวุฒิสภาจำนวน 35 ที่นั่ง จากทั้งหมด 100 ที่นั่ง นอกจากนี้ ยังมีการเลือกตั้งผู้ว่าการรัฐใน 39 มลรัฐ รวมทั้งการเลือกตั้งเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นอีกจำนวนมาก

ผลการสำรวจของสำนักโพลล์ส่วนใหญ่พบว่า พรรครีพับลิกันจะสามารถครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรหลังการเลือกตั้งกลางเทอม จากปัจจุบันที่พรรคเดโมแครตมีเสียงเกินกึ่งหนึ่งอยู่เล็กน้อย ส่วนการเลือกตั้งในวุฒิสภาจะเป็นไปอย่างสูสีระหว่างพรรคเดโมแครตและรีพับลิกัน ซึ่งก่อนการเลือกตั้งทั้งสองพรรคมีคะแนนเสียงเท่ากันอยู่ที่ 50-50 โดยคะแนนเลือกตั้งใน 4 รัฐ ได้แก่ แอริโซน่า จอร์เจีย เนวาดา และเพนซิลเวเนีย จะชี้ขาดว่าพรรคใดครองเสียงข้างมากในวุฒิสภา

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า หุ้นกลุ่มพลังงานจะพุ่งขึ้นหากพรรครีพับลิกันคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งกลางเทอมในครั้งนี้ เนื่องจากทางพรรคมีนโยบายสนับสนุนการขุดเจาะหาแหล่งพลังงานและวางท่อส่งก๊าซและน้ำมันในสหรัฐ นอกจากนี้ คาดว่าหุ้นกลุ่มเวชภัณฑ์และเทคโนโลยีชีวภาพจะดีดตัวขึ้นขานรับชัยชนะของพรรครีพับลิกันเช่นกัน เนื่องจากที่ผ่านมา บริษัทในกลุ่มดังกล่าวถูกกดดันจากการที่พรรคเดโมแครตผลักดันการออกกฎหมายควบคุมราคายาตามใบสั่งแพทย์

หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีและการสื่อสารพุ่งขึ้นนำตลาดเมื่อคืนนี้ โดยหุ้นอัลฟาเบท ดีดตัวขึ้น 2.2% หุ้นไมโครซอฟท์ พุ่งขึ้น 2.93% หุ้นแอปเปิล บวก 0.39% หุ้นสแนป ทะยานขึ้น 9.52%

หุ้นกลุ่มพลังงานปรับตัวขึ้นเช่นกัน โดยหุ้นเอ็กซอน โมบิล พุ่งขึ้น 1.18% หุ้นเชฟรอน ดีดขึ้น 1.19% หุ้นฮัลลิเบอร์ตัน พุ่งขึ้น 2.65% หุ้นโคโนโคฟิลลิปส์ พุ่งขึ้น 2%

หุ้นเมตา แพลตฟอร์มส์ ซึ่งบริษัทแม่ของเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม พุ่งขึ้น 6.53% หลังจากสื่อรายงานว่าเมตาจะเริ่มปลดพนักงานจำนวนมากในสัปดาห์นี้ หรืออย่างเร็วที่สุดในวันพุธนี้ โดยการปลดพนักงานมีขึ้นหลังจากเมตาเปิดเผยกำไรต่ำกว่าคาดในไตรมาส 3 และธุรกิจเมตาเวิร์สขาดทุนอย่างหนักนับตั้งแต่ต้นปีนี้

หุ้นดิจิทัล เวิลด์ แอคควิซิชัน (Digital World Acquisition ) ทะยานขึ้น 66.48% หลังจากอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ส่งสัญญาณว่าจะลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกครั้ง โดยก่อนหน้านี้ดิจิทัล เวิลด์ แอคควิซิชัน ได้ตกลงซื้อกิจการ ทรัมป์ มีเดีย แอนด์ เทคโนโลยี กรุ๊ป (Trump Media & Technology Group) ซึ่งเป็นสตาร์ทอัพโซเชียลมีเดีย

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสหรัฐในวันพฤหัสบดีนี้ โดยดัชนี CPI เป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค และเป็นข้อมูลที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ใช้ประกอบการตัดสินใจเกี่ยวกับนโยบายการเงิน ซึ่งหากดัชนี CPI ออกมาสูงกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ ก็อาจผลักดันให้เฟดเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ