ภาวะตลาดหุ้นจีน: เซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดลบ 16.33 จุด หลังจีนเผยข้อมูลศก.อ่อนแอ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 9, 2022 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปิดลบในวันนี้ หลังจีนเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ปรับตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 1 ปี ขณะที่ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ชะลอตัวลง เนื่องจากมาตรการล็อกดาวน์ควบคุมโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจภายในประเทศ

ทั้งนี้ ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดที่ 3,048.17 จุด ลดลง 16.33 จุด หรือ -0.53%

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนี CP ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ปรับตัวขึ้น 2.1% ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนก.ย.ที่มีการขยายตัว 2.8% และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 2.4%

ส่วนดัชนี PPI ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนสินค้าที่หน้าประตูโรงงาน ปรับตัวลง 1.3% ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการลดลงครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2563 หลังจากที่ปรับตัวขึ้น 0.9% ในเดือนก.ย.

ทั้งนี้ การชะลอตัวของดัชนี CPI และการปรับตัวลงของดัชนี PPI สะท้อนให้เห็นถึงความอ่อนแอของอุปสงค์ภายในประเทศ อันเนื่องมาจากภาวะเศรษฐกิจที่อ่อนแรงลงอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ยังบ่งชี้ว่าภาคการผลิตของจีนได้รับผลกระทบจากการบังคับใช้มาตรการเข้มงวดในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

อย่างไรก็ดี หุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ดีดตัวขึ้น หลังจากจีนประกาศขยายโครงการสนับสนุนด้านการเงินให้กับบริษัทเอกชนต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงบริษัทอสังหาริมทรัพย์ โดยให้คำมั่นว่าจะช่วยเหลือบรรดาบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ให้สามารถขายหุ้นกู้ได้มากขึ้น และบรรเทาความวิตกเกี่ยวกับสภาพคล่อง

ทั้งนี้ หุ้นคันทรี การ์เดน โฮลดิงส์, หุ้นเกมเดล คอร์ป และหุ้นปักกิ่ง แคปิตอล พุ่งขึ้นราว 6% - 15%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ