ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ดิ่งเกือบ 200 จุด กังวลจีนลุกฮือประท้วงล็อกดาวน์

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 28, 2022 20:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ดิ่งลงเกือบ 200 จุด ขณะที่นักลงทุนวิตกต่อเหตุการณ์ประท้วงที่ลุกลามไปทั่วประเทศจีนในขณะนี้ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมัน

ณ เวลา 19.08 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ลบ 198 จุด หรือ 0.58% สู่ระดับ 34,158 จุด

คาดว่าหุ้นพลังงานจะร่วงลงในการซื้อขายวันนี้ ขณะที่สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าดิ่งลงอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด WTI หลุดระดับ 74 ดอลลาร์ ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์หลุด 81 ดอลลาร์

ชาวจีนต่างพากันลุกฮือประท้วงนโยบายโควิดเป็นศูนย์ของรัฐบาล โดยมีการรวมตัวกันบนท้องถนนในเมืองต่างๆ ซึ่งรวมถึงเมืองเซี่ยงไฮ้ กรุงปักกิ่ง เมืองอู่ฮั่น เฉิงตู ซีอาน และนานกิง เพื่อแสดงความไม่พอใจที่รัฐบาลยังคงล็อกดาวน์เมืองต่างๆ ซึ่งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและการดำเนินชีวิตของประชาชน ขณะที่ผู้ประท้วงบางกลุ่มเรียกร้องให้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ลาออกจากตำแหน่ง

อย่างไรก็ดี คาดว่าหุ้นกลุ่มค้าปลีกจะดีดตัวขึ้น ขานรับยอดขายที่คึกคักในช่วงเทศกาลขอบคุณพระเจ้า

บริษัท Adobe Analytics เปิดเผยว่า ยอดใช้จ่ายของผู้บริโภคผ่านระบบออนไลน์ในวัน Cyber Monday ในวันนี้จะพุ่งขึ้น 5.2% สู่ระดับ 1.12 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ทั้งนี้ Cyber Monday ถือเป็นวันที่ชาวอเมริกันทำการซื้อสินค้าผ่านระบบออนไลน์มากที่สุดของปี โดยได้แรงหนุนจากการที่ห้างร้านต่างๆพากันลดราคาสินค้าเพื่อกระตุ้นยอดขายในช่วงท้ายปี

นอกจากนี้ Adobe เปิดเผยว่า ผู้บริโภคมียอดใช้จ่ายผ่านระบบออนไลน์ 9.12 พันล้านดอลลาร์ในวัน Black Friday และ 5.29 พันล้านดอลลาร์ในวันขอบคุณพระเจ้า ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เช่นกัน

ด้านสหพันธ์ค้าปลีกแห่งชาติสหรัฐ (NRF) เปิดเผยว่า ชาวอเมริกันราว 166.3 ล้านคนมีแผนที่จะซื้อสินค้าตั้งแต่วันขอบคุณพระเจ้าไปจนถึงวัน Cyber Monday ในปีนี้

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 3 ของสหรัฐในวันที่ 30 พ.ย. รวมทั้งตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรในวันที่ 2 ธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ