ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดลบ 32.20 จุด ต่ำสุดในรอบ 1 สัปดาห์

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 8, 2022 06:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดลบในวันพุธ (7 ธ.ค.) ลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 สัปดาห์ โดยถูกกดดันจากการร่วงลงของหุ้นที่ปรับตัวตามภาวะเศรษฐกิจท่ามกลางความวิตกที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย แต่หุ้นแกล็กโซสมิทไคล์น (GSK) พุ่งขึ้นสวนทางตลาด ขานรับข่าวการยกฟ้องคดีในสหรัฐเกี่ยวกับยาแซนแท็ก (Zantac) ซึ่งเป็นยารักษาอาการเสียดท้องของบริษัทที่ถูกกล่าวหาว่าก่อให้เกิดโรคมะเร็ง

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,489.19 จุด ลดลง 32.20 จุด หรือ -0.43% ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 29 พ.ย.

หุ้นกลุ่มน้ำมันและก๊าซ, กลุ่มเหมืองแร่อุตสาหกรรม, กลุ่มเคมีภัณฑ์ และกลุ่มธนาคาร ซึ่งถือเป็นกลุ่มที่อ่อนไหวต่อภาวะเศรษฐกิจนั้น นำตลาดปรับตัวลง

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นลอนดอนยังปรับตัวลงตามหุ้นสหรัฐ ซึ่งถูกกดดันหลังจากที่ธนาคารรายใหญ่ของสหรัฐออกมาเตือนในสัปดาห์นี้เกี่ยวกับแนวโน้มที่จะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย และการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐยังเพิ่มความวิตกว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปเป็นระยะเวลาที่นานขึ้น

บรรดานักลงทุนจะจับตาการประชุมเฟด, ธนาคารกลางยุโรป (ECB) และธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ในสัปดาห์หน้า ซึ่งตลาดคาดว่า BoE อาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับ 3.5% หรือมากกว่า

ตลาดปรับตัวรับโอกาส 78% ที่ BoE จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% สู่ระดับ 3.5% ในวันที่ 15 ธ.ค. และมีโอกาส 22% ที่ BoE จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับ 3.75%

หุ้น GSK พุ่ง 7.5% หลังบริษัทได้ถูกยกฟ้องหลายพันคดีในสหรัฐเกี่ยวกับยาแซนแท็กซึ่งเป็นยารักษาอาการเสียดท้องที่ถูกกล่าวหาว่าก่อให้เกิดโรคมะเร็ง

หุ้นกลุ่มเภสัชภัณฑ์ พุ่งขึ้น 2.7% และเป็นการปรับตัวขึ้นคิดเป็นเปอร์เซ็นต์วันเดียวมากที่สุดในรอบเกือบ 5 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ