ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดเช้าดีดตัว 371.78 จุด ตามทิศทางหุ้นสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 9, 2022 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวดีดตัวขึ้นแรงในเช้าวันนี้ ตามทิศทางตลาดหุ้นสหรัฐปิดปรับตัวขึ้นเมื่อวานนี้ หลังการเพิ่มขึ้นของตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานในสหรัฐทำให้นักลงทุนคาดหวังว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในไม่ช้านี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดภาคเช้าที่ระดับ 27,946.21 จุด พุ่งขึ้น 371.78 จุด หรือ +1.35%

หุ้นบวกนำตลาดเช้านี้ได้แก่ กลุ่มพลังงานไฟฟ้าและก๊าซ, กลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า และกลุ่มเครื่องมือชั่งตวงวัด

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 4,000 ราย สู่ระดับ 230,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่ตัวเลขค่าเฉลี่ย 4 สัปดาห์ของจำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรก ซึ่งถือเป็นมาตรวัดตลาดแรงงานที่ดีกว่า เนื่องจากขจัดความผันผวนรายสัปดาห์ เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 230,000 ราย ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.

ส่วนจำนวนชาวอเมริกันที่ยังคงขอรับสวัสดิการว่างงานอย่างต่อเนื่อง เพิ่มขึ้น 62,000 ราย สู่ระดับ 1.67 ล้านราย ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 10 เดือน

ควินซี ครอสบี นักวิเคราะห์จากบริษัทแอลพีแอล ไฟแนนเชียลกล่าวว่า ตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานเป็นปัจจัยขับเคลื่อนตลาด โดยนักลงทุนมองว่าการเพิ่มขึ้นของตัวเลขดังกล่าวบ่งชี้ว่าภาวะเศรษฐกิจและแรงกดดันด้านเงินเฟ้อในสหรัฐเริ่มคลายความร้อนแรง ซึ่งถือเป็นเป้าหมายหลักของเฟด และอาจเป็นแรงหนุนให้เฟดผ่อนคันเร่งในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ