หุ้นบริษัทอสังหาฯจีนพุ่งแรง รับความหวังรัฐบาลออกมาตรการฟื้นฟูภาคอสังหาฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 9, 2022 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทอสังหาริมทรัพย์ของจีนพุ่งขึ้นแข็งแกร่งในวันนี้ ขานรับการคาดการณ์ที่ว่าทางการจีนจะออกมาตรการฟื้นฟูภาคอสังหาริมทรัพย์เพิ่มเติม ในการประชุมเศรษฐกิจซึ่งจะจัดขึ้นในสัปดาห์หน้า

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ดัชนีหุ้นบริษัทอสังหาริมทรัพย์จีนที่ซื้อขายในตลาดหุ้นฮ่องกง พุ่งขึ้น 4.5% นำโดยหุ้นเคดับเบิลยู กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ และหุ้นโลแกน กรุ๊ป ทะยานขึ้นกว่า 12%

รัฐบาลจีนจะจัดการประชุมคณะทำงานด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลกลางในสัปดาห์หน้า ซึ่งที่ประชุมจะกำหนดแนวทางที่ชัดเจนมากขึ้นเกี่ยวกับการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 และกำหนดเป้าหมายเศรษฐกิจมหภาคในปี 2566

นักลงทุนคาดการณ์ว่า ในการประชุมครั้งนี้ คณะทำงานด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลจีนจะเปิดเผยแผนการฟื้นฟูภาคอสังหาริมทรัพย์เพิ่มเติม หลังจากเมื่อวันที่ 29 พ.ย.ที่ผ่านมา คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีนประกาศยกเลิกคำสั่งห้ามบริษัทอสังหาริมทรัพย์เสนอขายหุ้นเพื่อระดมเงินทุน โดยมีเป้าหมายที่จะสนับสนุนสภาพคล่องในภาคอสังหาริมทรัพย์

ทั้งนี้ ภาคอสังหาริมทรัพย์ถือเป็นหนึ่งในเสาหลักทางเศรษฐกิจของจีน โดยมีสัดส่วนถึง 25% ของระบบเศรษฐกิจจีน

นักวิเคราะห์จากซิตี้กรุ๊ปกล่าวว่า การที่ก.ล.ต.จีนยกเลิกคำสั่งห้ามบริษัทอสังหาริมทรัพย์ขายหุ้นเพื่อระดมเงินทุนนั้น ถือเป็นการสนับสนุนสภาพคล่องของภาคส่วนดังกล่าวอย่างมีนัยสำคัญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ