ภาวะตลาดหุ้นอินเดีย: ดัชนี Sensex เปิดลบ หวั่นเฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ย-วิตกโควิดในจีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 23, 2022 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี Sensex ตลาดหุ้นอินเดียเปิดลบในวันนี้ เนื่องจากการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐทำให้เกิดความวิตกว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะยังคงเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป ขณะเดียวกัน ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในจีนที่พุ่งขึ้นยังเป็นปัจจัยกดดันตลาดอีกด้วย

ณ เวลา 11.00 น. ดัชนี Sensex อยู่ที่ระดับ 60,390.90 จุด ลดลง 435.32 จุด หรือ -0.72%

หุ้น Tata Motors ลดลง 3.13%, หุ้น Tata Steel ลดลง 2.84% และหุ้น SBI ลดลง 2.05%

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจีนคาดว่ายอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 จะแตะระดับสูงสุดภายในหนึ่งสัปดาห์ ส่งผลให้เกิดความกังวลไปทั่วโลก

Sensex ปรับตัวลดลงตามตลาดหุ้นสหรัฐ หลังจากที่ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของสหรัฐไตรมาส 3/2565 ขยายตัว 3.2% สูงกว่าตัวเลขประมาณการ ขณะที่ตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้นต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์

ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐดังกล่าวทำให้นักลงทุนวิตกว่าเฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปอีกนานเพื่อรับมือกับอัตราเงินเฟ้อ ซึ่งยิ่งเพิ่มความเป็นไปได้ที่จะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ของสหรัฐในวันนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่า ดัชนี PCE จะบ่งชี้ว่าอัตราเงินเฟ้อได้ผ่านจุดสูงสุดแล้ว

ทั้งนี้ ดัชนี PCE ถือเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สามารถตรวจจับการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของผู้บริโภค และครอบคลุมราคาสินค้าและบริการในวงกว้างมากกว่าข้อมูลดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) จากกระทรวงแรงงานสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ