ดาวโจนส์พุ่งกว่า 100 จุด ขานรับจีนเปิดประเทศ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 28, 2022 21:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์พุ่งขึ้นกว่า 100 จุด ขานรับจีนประกาศเปิดประเทศเร็วกว่าคาด

ณ เวลา 21.36 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์บวก 118.70 จุด หรือ 0.36% สู่ระดับ 33,360.26 จุด

อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า การที่จีนเปิดประเทศเร็วกว่าที่คาดไว้ ถือเป็นข่าวดีและข่าวร้ายสำหรับตลาดหุ้นวอลล์สตรีท

ทั้งนี้ นักลงทุนคาดหวังว่าการเปิดประเทศจะช่วยให้เศรษฐกิจจีนฟื้นตัวขึ้น ซึ่งจะผลักดันการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก แต่การเปิดประเทศของจีนก็ทำให้หลายฝ่ายมีความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดในวงกว้างของโควิด-19 รวมทั้งจะส่งผลให้เงินเฟ้อพุ่งขึ้น

"ถ้าการเปิดประเทศของจีนเป็นปัจจัยบวกสำหรับราคาน้ำมันและสินค้าโภคภัณฑ์ เรื่องนี้ก็ถือเป็นข่าวร้ายสำหรับเงินเฟ้อของโลกเช่นกัน เนื่องจากอุปสงค์ของจีนจะกระตุ้นเงินเฟ้อผ่านทางราคาน้ำมันและสินค้าโภคภัณฑ์ที่พุ่งขึ้น และธนาคารกลางทั่วโลกก็จะรับมือกับเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นด้วยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย" นายไอเปค ออซคาร์เดสคายา นักวิเคราะห์อาวุโสของ Swissquote Bank กล่าว

ทั้งนี้ จีนได้ผ่อนคลายนโยบายควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง หลังจากที่มีการบังคับใช้อย่างเข้มงวดนาน 3 ปี โดยคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงเมื่อวันจันทร์ว่า จีนจะยกเลิกมาตรการกักตัวผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค.2566 และจะผ่อนคลายมาตรการจัดการเกี่ยวกับโควิด-19 สู่ระดับ Category B จากปัจจุบันที่อยู่ในระดับ Category A ซึ่งเป็นมาตรการป้องกันขั้นสูงสุด

นอกจากนี้ สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของจีนแถลงวานนี้ว่า จีนจะกลับมาดำเนินการออกวีซ่าให้กับชาวจีนที่อาศัยในแผ่นดินใหญ่สำหรับการเดินทางออกนอกประเทศตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค.2566


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ