ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทปิดทำการวันนี้ ชดเชยวันปีใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 2, 2023 18:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทปิดทำการวันนี้ เนื่องในวันหยุดชดเชยวันปีใหม่ และจะเปิดทำการตามปกติในวันพรุ่งนี้ (3 ม.ค.)

สำหรับการซื้อขายในปีที่แล้ว ตลาดหุ้นวอลล์สตรีททำสถิติดิ่งลงมากที่สุดเมื่อเทียบรายปีนับตั้งแต่ปี 2551 หลังจากที่ดีดตัวขึ้น 3 ปีติดต่อกัน โดยดัชนีดาวโจนส์ร่วงลง 8.8% ในปีที่แล้ว ส่วนดัชนี S&P 500 และ Nasdaq ทรุดตัวลง 19.4% และ 33.1% ตามลำดับ โดยเป็นครั้งแรกที่ดัชนีทั้ง 3 ร่วงลงเมื่อเทียบรายปีนับตั้งแต่ปี 2561

หุ้นกลุ่มสื่อสารเป็นกลุ่มที่ทรุดตัวลงหนักที่สุดในปีที่แล้ว โดยดิ่งลงกว่า 40% ขณะที่กลุ่มพลังงานเป็นกลุ่มเดียวที่ปรับตัวขึ้น โดยพุ่งขึ้นเกือบ 58%

"ถึงแม้ยังคงมีคำถามมากมายขณะที่เราก้าวเข้าสู่ปีใหม่ แต่เราก็มีความสุขที่จะได้เห็นปี 2565 จบสิ้นลงเสียที" นางรีเบคคา เฟลตัน นักกลยุทธ์การตลาดของบริษัท Riverfront Investment Group กล่าว

นักลงทุนคาดหวังในช่วงต้นปี 2565 ว่า ตลาดหุ้นจะปรับตัวสดใส ขณะที่เศรษฐกิจจะฟื้นตัวขึ้น หลังประเทศต่างๆผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ ซึ่งช่วยกระตุ้นอุปสงค์ และแก้ไขปัญหาห่วงโซ่อุปทาน

อย่างไรก็ดี หลังจากที่รัสเซียประกาศบุกโจมตียูเครนในวันที่ 24 ก.พ.2565 ทำให้สหรัฐและชาติตะวันตกออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย ส่งผลให้ทั่วโลกเกิดการขาดแคลนพลังงานและอาหารอย่างหนัก และเป็นสาเหตุที่ทำให้เงินเฟ้อพุ่งขึ้น จนทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารกลางทั่วโลกเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

สำหรับทิศทางของตลาดในปี 2566 นักวิเคราะห์แสดงความเห็นว่าตลาดยังคงถูกกดดันจากเงินเฟ้อ, ความตึงเครียดด้านภูมิรัฐศาสตร์จากสงครามรัสเซีย-ยูเครน และความขัดแย้งในช่องแคบไต้หวัน รวมทั้งการกลับมาแพร่ระบาดของโควิด-19 หลังจากที่จีนผ่อนคลายมาตรการโควิดเป็นศูนย์ และกลับมาเปิดประเทศอีกครั้ง

"สิ่งที่เกิดขึ้นในปี 2565 ถูกผลักดันโดยเฟดจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยและปรับลดขนาดงบดุล ส่วนในปี 2566 ผมคิดว่าเฟดจะไม่ได้เป็นปัจจัยหลักในการขับเคลื่อนตลาด แต่จะเป็นเรื่องของบริษัทจดทะเบียน และปัจจัยพื้นฐาน โดยบริษัทที่มีผลประกอบการดีจะดีดตัวขึ้น" นายแพทริก อาร์มสตรอง หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายการลงทุนของ Plurimi Wealth LLP กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ