ภาวะตลาดหุ้นอินเดีย: ดัชนี Sensex เปิดลบ หุ้นไอทีถ่วงตลาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 13, 2023 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี Sensex ตลาดหุ้นอินเดียเปิดลบในวันนี้ เนื่องจากหุ้นไอทีถ่วงตลาดลง หลังบริษัทใหญ่ ๆ ในกลุ่มมีการปรับคาดการณ์รายได้ ซึ่งสะท้อนถึงปัญหาในการทำข้อตกลงกับยุโรป

อย่างไรก็ดี Sensex เปิดลบไม่มากนัก หลังจากที่ข้อมูลดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนธ.ค.ทั้งของอินเดียและของสหรัฐชะลอตัวลงจากเดือนพ.ย. ทำให้นักลงทุนคาดหวังว่าธนาคารกลางทั้งสองชาติอาจชะลอการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย

ณ เวลา 10.57 น. ดัชนี Sensex อยู่ที่ระดับ 59,769.47 จุด ลดลง 188.56 จุด หรือ -0.31%

หุ้นกลุ่มไอทีเปิดลบ 0.8% นำโดยหุ้น Infosys ลบ 0.3% หลังนักลงทุนผิดหวังกับการปรับคาดการณ์การเติบโตของรายได้ ตามด้วยหุ้น HCLTech ร่วงลง 1.9% หลังบริษัทปรับลดคาดการณ์รายได้ทั้งปี

CPI ของอินเดียในเดือนธ.ค.อยู่ที่ 5.72% เมื่อเทียบรายปี ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะอยู่ที่ 5.90% และต่ำกว่าตัวเลข CPI ของเดือนพ.ย.ที่ระดับ 5.88% โดยนับว่าอยู่ในระดับที่ธนาคารกลางอินเดียยอมรับได้ (2%-6%) เป็นเดือนที่สองติดต่อกัน ทำให้นักลงทุนคาดว่าธนาคารกลางอินเดีย (RBI) จะปรับดอกเบี้ยขึ้นไม่มาก

ทั้งนี้ RBI ปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย 0.35% เมื่อเดือนที่แล้ว หลังจากที่ปรับขึ้นทีละ 0.50% มาสามครั้งติดต่อกัน โดย RBI กล่าวว่า การต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อยังไม่สิ้นสุด

ขณะเดียวกัน สหรัฐเปิดเผยตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เพิ่มขึ้น 6.5% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบรายปี สอดคล้องคาดการณ์ของตลาด โดยเป็นการปรับตัวขึ้นในอัตราที่ชะลอตัวลงเป็นเดือนที่ 6 ติดต่อกัน ส่งผลให้นักลงทุนคาดว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะผ่อนคันเร่งในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ