ภาวะตลาดหุ้นอินเดีย: ดัชนี Sensex เปิดลบ วิตกศก.ถดถอยหลังเฟดหนุนขึ้นดบ.สูงกว่า 5%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 19, 2023 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี Sensex ตลาดหุ้นอินเดียเปิดลบเล็กน้อยในวันนี้ เนื่องจากข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่ต่ำกว่าคาดยิ่งเพิ่มความกังวลว่าจะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย และความเห็นของเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่หนุนให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนั้น ทำให้นักลงทุนหลีกเลี่ยงสินทรัพย์เสี่ยง

ณ เวลา 10.48 น. ดัชนี Sensex อยู่ที่ระดับ 60,914.61 จุด ลดลง 131.13 จุด หรือ -0.21%

หุ้นทุกกลุ่มเปิดลบ นำโดยหุ้นกลุ่มโลหะที่ร่วงมากกว่า 1%

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่มีการเปิดเผยเมื่อคืนนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกดิ่งลง 1.1% ในเดือนธ.ค. ซึ่งย่ำแย่กว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าอาจลดลงเพียง 0.8% เนื่องจากผลกระทบจากยอดขายรถยนต์ที่ลดลง รวมทั้งการปรับตัวลงของราคาน้ำมันเบนซิน ซึ่งกระทบต่อยอดขายของสถานีบริการน้ำมัน

ขณะที่กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้ผลิต เพิ่มขึ้น 6.2% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบรายปี ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 6.8% และธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่าการผลิตภาคอุตสาหกรรมโดยรวมของสหรัฐลดลง 0.7% ในเดือนธ.ค. หลังจากปรับตัวลง 0.6% ในเดือนพ.ย.

นอกจากนี้ ตลาดยังถูกกดดันจากการที่เจ้าหน้าที่เฟด ซึ่งรวมถึงนายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานเฟดสาขาเซนต์หลุยส์ และนางลอเรตตา เมสเตอร์ ประธานเฟด สาขาคลีฟแลนด์ ที่ออกมาเน้นย้ำถึงความจำเป็นที่เฟดจะต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับสูงกว่า 5% เพื่อฉุดเงินเฟ้อให้กลับสู่เป้าหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ