ภาวะตลาดหุ้นจีน: เซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดบวก 24.53 จุด คลายกังวลโควิดในจีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 20, 2023 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปิดบวกในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อหุ้นอย่างคึกคักหลังจากเจ้าหน้าที่จีนเปิดเผยว่า ภาวะเลวร้ายที่สุดในการต่อสู้กับโรคโควิด-19 ได้สิ้นสุดลงแล้ว

ทั้งนี้ ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดที่ 3,264.81 จุด เพิ่มขึ้น 24.53 จุด หรือ +0.76%

จีนเปิดเผยว่าภาวะเลวร้ายที่สุดในการต่อสู้กับโรคโควิด-19 ได้สิ้นสุดลงแล้วก่อนถึงวันนี้ (20 ม.ค.) ซึ่งคาดว่าจะเป็นวันเดินทางที่คึกคักที่สุดในรอบหลายปี แม้ว่าการเดินทางของผู้คนจำนวนมากทำให้เกิดความวิตกว่าจำนวนผู้ติดเชื้ออาจพุ่งขึ้นอีก

นางซุน ชุนหลัน รองนายกรัฐมนตรีจีนซึ่งดูแลเรื่องการรับมือไวรัสโควิด-19 กล่าวว่า การระบาดอยู่ในระดับ "ค่อนข้างต่ำ" หลังจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขระบุว่า จำนวนผู้ป่วยโควิดในคลินิก, ห้องฉุกเฉิน และผู้ที่อยู่ในอาการวิกฤตนั้นได้แตะระดับสูงสุดแล้ว

นักลงทุนต่างขาติเข้าซื้อหุ้นในตลาดหุ้นจีนสุทธิ 6.9 หมื่นล้านหยวน หรือประมาณ 1.05 พันล้านดอลลาร์ผ่านทางโครงการ Stock Connect โดยนักลงต่างชาติส่งแรงซื้อเข้าตลาดหุ้นจีนติดต่อกันเป็นวันที่ 13 นับจนถึงวันนี้

ตลาดยังได้แรงหนุนจากการที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางจีนจะประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ในเดือนหน้า หลังจากธนาคารกลางให้คำมั่นว่าจะกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวจากผลกระทบของโรคโควิด-19

ส่วนในวันนี้ ธนาคารกลางจีนมีมติคงดอกเบี้ย LPR ประเภท 1 ปีที่ระดับ 3.65% และคงอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปีที่ 4.30% ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ