ดาวโจนส์พลิกดีดตัวกว่า 100 จุด เหนือแนว 33,000 หลังร่วงลงช่วงแรก

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 20, 2023 23:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์พลิกดีดตัวกว่า 100 จุดเหนือระดับ 33,000 จุด หลังปรับตัวลงในช่วงแรก ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย

ณ เวลา 23.13 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 33,196.41 จุด บวก 151.85 จุด หรือ 0.46%

ดัชนีดาวโจนส์ดิ่งลงกว่า 200 จุดวานนี้ เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าข้อมูลบ่งชี้ตลาดแรงงานที่แข็งแกร่งของสหรัฐจะผลักดันให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งจะส่งผลให้เศรษฐกิจเผชิญภาวะถดถอย

นอกจากนี้ ตลาดถูกกดดันจากการที่เจ้าหน้าที่เฟดหลายรายกล่าวสนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยทะลุ 5% เพื่อให้เงินเฟ้อกลับสู่เป้าหมาย 2%

ราคาหุ้นของบริษัทเน็ตฟลิกซ์ ผู้ให้บริการสตรีมมิงภาพยนตร์รายใหญ่ของสหรัฐ พุ่งขึ้น 7% ขานรับจำนวนสมาชิกที่เพิ่มขึ้นมากกว่าคาด

ทั้งนี้ เน็ตฟลิกซ์เปิดเผยว่า จำนวนสมาชิกทั่วโลกเพิ่มขึ้น 7.66 ล้านรายในไตรมาส 4/2565 สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 4.57 ล้านราย

นอกจากนี้ บริษัทมีรายได้อยู่ที่ 7.85 พันล้านดอลลาร์ สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ ส่วนกำไรอยู่ที่ 12 เซนต์/หุ้น ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 45 เซนต์/หุ้น

ส่วนราคาหุ้นกูเกิล อิงค์ พุ่งขึ้นกว่า 3% หลังบริษัทประกาศปลดพนักงานจำนวน 12,000 คน ท่ามกลางกระแสการปรับลดพนักงานในบริษัทกลุ่มเทคโนโลยี ขณะที่สหรัฐเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอย

ทั้งนี้ คำสั่งปลดพนักงานดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ทันทีสำหรับพนักงานในสหรัฐ แต่สำหรับในต่างประเทศ กระบวนการดังกล่าวอาจจะต้องใช้ระยะเวลาหนึ่ง เนื่องจากบริษัทจะต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบของแต่ละประเทศ

กูเกิลเปิดเผยว่า พนักงานที่ได้รับผลกระทบในสหรัฐจะได้รับเงินชดเชยพิเศษคิดเป็นค่าจ้างเป็นเวลา 16 สัปดาห์ บวกกับอีก 2 สัปดาห์สำหรับอายุการทำงานในแต่ละปี

บริษัทกลุ่มเทคโนโลยีของสหรัฐได้ประกาศเลิกจ้างพนักงานจำนวนมากในขณะนี้ โดยได้รับผลกระทบจากการทรุดตัวของราคาหุ้นและรายได้จากการโฆษณา ขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐถูกกดดันจากปัญหาเงินเฟ้อ และการเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ