ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดบวก นลท.จับตาประชุมธนาคารกลางสัปดาห์หน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday January 28, 2023 08:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกในวันศุกร์ (27 ม.ค.) เนื่องจากนักลงทุนปรับตัวรับการเปิดเผยผลประกอบการที่ไร้ทิศทางจากบริษัทจดทะเบียนต่าง ๆ ในยุโรป ขณะที่ภาวะเงินเฟ้อที่ชะลอตัวในสหรัฐได้ช่วยหนุนบรรยากาศการซื้อขายก่อนธนาคารกลางหลายแห่งจะประชุมนโยบายการเงินในสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ ดัชนี STOXX 600 ปิดที่ 455.17 จุด เพิ่มขึ้น 1.19 จุด หรือ +0.26%

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 7,097.21 จุด เพิ่มขึ้น 1.22 จุด หรือ +0.02%, ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีปิดที่ 15,150.03 จุด เพิ่มขึ้น 17.18 จุด หรือ +0.11% และดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,765.15 จุด เพิ่มขึ้น 4.04 จุด หรือ +0.05%

ดัชนี STOXX 600 ปรับตัวขึ้นเป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน และบวกขึ้นในรอบสัปดาห์นี้

นักเศรษฐศาสตร์รายหนึ่งแสดงความเห็นว่า รายงานผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนเป็นไปอย่างไร้ทิศทาง บางบริษัทรายงานผลประกอบการเพิ่มขึ้น ขณะที่บางรายมีผลประกอบการที่น่าผิดหวัง

หุ้นกลุ่มสินค้าหรูหรา อาทิ ริชมอนด์ และมงแคลร์ ปรับตัวขึ้นราว 1-2.4% หลังหลุยส์ วิตตองเปิดเผยยอดขายรายไตรมาสที่สูงเกินคาดโดยได้แรงหนุนจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งในสหรัฐและยุโรป

ในสัปดาห์หน้า นักลงทุนจะมุ่งความสนใจไปที่การประชุมกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางรายใหญ่ อาทิ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารกลางยุโรป (ECB)

ข้อมูลที่เปิดเผยในวันศุกร์ที่บ่งชี้ว่า การใช้จ่ายของผู้บริโภคและแรงกดดันด้านเงินเฟ้อลดลงในสหรัฐนั้น ได้สนับสนุนความหวังที่ว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียง 0.25% ในสัปดาห์หน้า ขณะที่บรรดาเทรดเดอร์คาดว่าเฟดจะยุติการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมี.ค.

ดัชนี STOXX 600 ปรับตัวขึ้นราว 7% ในเดือนนี้ โดยได้แรงหนุนจากความหวังว่า ธนาคารกลางรายใหญ่จะชะลออัตราการปรับขึ้นดอกเบี้ย

หุ้นกลุ่มพลังงานและกลุ่มสินค้าฟุ่มเฟือยปรับตัวขึ้นมากที่สุด แต่การร่วงลงของหุ้นกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค อาทิ หุ้นดิอาจีโอ ได้สกัดแรงบวกของตลาด

หุ้นกลุ่มธนาคารที่อ่อนไหวต่ออัตราดอกเบี้ย ปรับตัวขึ้น 0.6% โดยธนาคารชั้นนำของยุโรป อาทิ ยูนิเครดิตของอิตาลี จะรายงานผลประกอบการเร็ว ๆ นี้

หุ้นเอสเอสเอบี (SSAB) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตเหล็กของสวีเดน พุ่งขึ้น 10% หลังประกาศจ่ายเงินปันผลเพิ่มขึ้นและเสนอซื้อคืนหุ้น

หุ้นซิกนิฟาย ซึ่งเป็นบริษัทผลิตระบบแสงสว่างรายใหญ่ที่สุดของโลกพุ่งขึ้น 5.6% หลังเปิดเผยตัวเลขคาดการณ์ความสามารถในการทำกำไรที่สดใสมากขึ้นในปีนี้

แต่หุ้นเอชแอนด์เอ็ม (H&M) บริษัทค้าปลีกแฟชั่นใหญ่สุดเป็นอันดับสองของโลก ร่วง 4% สวนทางตลาดโดยรวมหลังเปิดเผยผลกำไรจากการดำเนินงานลดลงมากกว่าคาดในช่วงเดือนก.ย.-พ.ย.

หุ้นเรมี่ คอนโทร บริษัทสุราของฝรั่งเศส ร่วง 3.7% หลังเปิดเผยยอดขายไตรมาส 3 ลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ