ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดบวกแตะจุดสูงสุดในรอบ 6 สัปดาห์ รับคาดการณ์เฟดชะลอขึ้นดบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 30, 2023 13:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดบวกแตะระดับสูงสุดในรอบ 6 สัปดาห์ โดยได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลังมีข้อมูลบ่งชี้ว่าเงินเฟ้อในสหรัฐอ่อนแรงลง อย่างไรก็ดี นิกเกอิปรับขึ้นเพียงเล็กน้อย เนื่องจากนักลงทุนระมัดระวังการซื้อขายก่อนที่คณะกรรมการเฟดจะแถลงมติการประชุมในวันพฤหัสบดีนี้ (2 ก.พ.) เวลา 02.00 น. ตามเวลาประเทศไทย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดที่ระดับ 27,433.40 จุด เพิ่มขึ้น 50.84 จุด หรือ +0.19% ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 16 ธ.ค.

หุ้นที่ปรับตัวขึ้นวันนี้นำโดยหุ้นกลุ่มขนส่งทางอากาศ, กลุ่มเคมีภัณฑ์ รวมถึงกลุ่มสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม ขณะที่หุ้นลบได้แก่ กลุ่มเหล็กและเหล็กกล้า, กลุ่มผลิตภัณฑ์น้ำมันและถ่านหิน ตลอดจนกลุ่มเหมืองแร่

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ (27 ม.ค.) ว่า ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ทั่วไป ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 5.0% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบรายปี และชะลอตัวจากระดับ 5.5% ในเดือนพ.ย.

ทั้งนี้ ดัชนี PCE ถือเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สามารถตรวจจับการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของผู้บริโภค และครอบคลุมราคาสินค้าและบริการในวงกว้างมากกว่าข้อมูลดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ