ภาวะตลาดหุ้นออสเตรเลีย: S&P/ASX 200 ปิดลบ 34.90 จุด หลังแบงก์ชาติส่งสัญญาณขึ้นดบ.ต่อ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 7, 2023 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี S&P/ASX 200 ตลาดหุ้นออสเตรเลียปิดลบในวันนี้ หลังจากธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันนี้ และส่งสัญญาณว่าจะขึ้นดอกเบี้ยอีกในวันข้างหน้าเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

ดัชนี S&P/ASX 200 ปิดที่ 7,504.10 จุด ลดลง 34.90 จุด หรือ -0.46% และดัชนี All Ordinaries ปิดที่ 7,713.10 จุด ลดลง 32.80 จุด หรือ -0.42%

ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% สู่ระดับ 3.35% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นเดือนที่ 9 และถือเป็นระยะเวลายาวนานที่สุดเป็นประวัติการณ์

คณะกรรมการ RBA ได้ออกแถลงการณ์หลังการประชุมซึ่งระบุว่า คณะกรรมการให้ความสำคัญกับการฉุดเงินเฟ้อให้กลับสู่เป้าหมาย เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูงนั้น ได้ส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนและสร้างความเสียหายต่อกลไกทางเศรษฐกิจของประเทศ

ทั้งนี้ คณะกรรมการ RBA ตั้งเป้าที่จะฉุดเงินเฟ้อให้กลับสู่เป้าหมายที่กรอบ 2-3% ขณะเดียวกันก็จะพยุงเศรษฐกิจให้ขยายตัวต่อไป อย่างไรก็ดี คณะกรรมการมองว่ามีโอกาสน้อยลงที่เศรษฐกิจออสเตรเลียจะชะลอตัวลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป หรือซอฟต์แลนดิ้ง

คณะกรรมการ RBA ส่งสัญญาณว่าจำเป็นที่จะต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าเงินเฟ้อจะปรับตัวลงสู่เป้าหมายดังกล่าว ส่วนในการประเมินว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกเท่าใดนั้น คณะกรรมการจะพิจารณาจากสถานการณ์เศรษฐกิจทั่วโลก แนวโน้มด้านการใช้จ่ายของภาคครัวเรือน รวมทั้งแนวโน้มด้านเงินเฟ้อ และตลาดแรงงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ