ดาวโจนส์ร่วงกว่า 100 จุด ขายลดความเสี่ยง ก่อนเผยถ้อยแถลง "พาวเวล"

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 7, 2023 21:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ร่วงลงกว่า 100 จุด ขณะที่นักลงทุนพากันขายหุ้นเพื่อลดความเสี่ยง ก่อนการกล่าวถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในคืนนี้

ณ เวลา 21.31 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 33,724.95 จุด ลบ 166.07 จุด หรือ 0.49%

นักลงทุนเกาะติดถ้อยแถลงของนายพาวเวลเพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด โดยเขามีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ในงานเสวนาซึ่งจัดโดยสมาคมเศรษฐกิจแห่งวอชิงตัน (Economic Club of Washington) ในคืนนี้

ด้านนายนีล แคชแครี ประธานเฟด สาขามินเนอาโพลิส หนุนเฟดขึ้นอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับ 5.4%

ทั้งนี้ นายแคชแครีกล่าวว่า เฟดยังคงมีงานที่ต้องทำอีกมากในความพยายามที่จะสกัดการพุ่งขึ้นของเงินเฟ้อ หลังสหรัฐเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานที่แข็งแกร่งเกินคาดเมื่อวันศุกร์

"สิ่งนี้ทำให้เราประหลาดใจ และบ่งบอกว่ามาตรการของเฟดยังไม่ได้ส่งผลกระทบต่อตลาดแรงงาน ทำให้ผมไม่เห็นแนวโน้มในการปรับลดคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยของผม" นายแคชแครีกล่าว

นายแคชแครีระบุว่า เฟดจำเป็นที่จะต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับ 5.4% จากระดับ 4.50-4.75% ในขณะนี้

ตลาดกังวลว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนานกว่าที่คาดไว้ และสูงกว่าระดับ 5% หลังสหรัฐเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานที่แข็งแกร่ง

FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนคาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% อีก 2 ครั้ง ในการประชุมเดือนมี.ค. และเดือนพ.ค. สู่ระดับสูงสุดที่ 5.00-5.25% ก่อนที่เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ นักลงทุนคาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% อีกเพียง 1 ครั้งในการประชุมเดือนมี.ค. สู่ระดับ 4.75%-5.00% ก่อนที่เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงสุดดังกล่าว

ขณะเดียวกัน ตลาดจับตารายงานผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึง บริษัทดิสนีย์ ดูปองท์ เป๊ปซี่โค และไทสัน ฟู้ดส์ รวมทั้งข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐ ได้แก่ ดุลการค้า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคจากมหาวิทยาลัยมิชิแกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ