ภาวะตลาดหุ้นจีน: เซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดลบ 9.71 จุด กังวลจีน-สหรัฐตึงเครียด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 10, 2023 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปิดลบในวันนี้ ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐ

ทั้งนี้ ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดที่ 3,260.67 จุด ลดลง 9.71 จุด หรือ -0.30%

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐลงมติอย่างเป็นเอกฉันท์ต่อญัตติประณามการที่บอลลูนสอดแนมของจีนล่วงล้ำน่านฟ้าสหรัฐ ซึ่งถือเป็นการละเมิดอธิปไตยของสหรัฐ ขณะเดียวกันมีรายงานว่า รัฐบาลสหรัฐเตรียมออกมาตรการคว่ำบาตรบุคคลหรือองค์กรที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกองทัพจีนซึ่งให้การสนับสนุนการส่งบอลลูนสอดแนมเหนือน่านฟ้าสหรัฐเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ทั้งนี้ เครื่องบินรบสหรัฐได้ยิงบอลลูนดังกล่าวตกในมหาสมุทรแอตแลนติกเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งสร้างความไม่พอใจต่อจีน ขณะที่จีนอ้างว่าเป็นเรือเหาะสำหรับการสำรวจสภาพอากาศ

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่มีการเปิดเผยในวันนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ปรับตัวขึ้น 2.1% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งมากกว่าในเดือนธ.ค.ที่ปรับตัวขึ้น 1.8% แต่ตัวเลขดังกล่าวออกมาต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 2.2% เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลให้การใช้จ่ายของผู้บริโภคเป็นไปอย่างจำกัด แม้ว่ารัฐบาลได้ยกเลิกมาตรการควบคุมโควิด-19 เป็นส่วนใหญ่แล้วก็ตาม

ส่วนดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนสินค้าที่หน้าประตูโรงงาน ปรับตัวลง 0.8% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งมากกว่าในเดือนธ.ค.ที่ลดลง 0.7% และลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าอาจลดลง 0.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ