ภาวะตลาดหุ้นออสเตรเลีย: S&P/ASX 200 ปิดลบ 15.90 จุด กังวลผลกระทบดอกเบี้ยขาขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 13, 2023 13:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี S&P/ASX 200 ตลาดหุ้นออสเตรเลียปิดลบในวันนี้ โดยปรับตัวตามตลาดหุ้นส่วนใหญ่ที่เอเชียที่ปรับตัวลดลง ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของภาวะดอกเบี้ยขาขึ้น

ดัชนี S&P/ASX 200 ปิดที่ 7,417.80 จุด ลดลง 15.90 จุด หรือ -0.21% และดัชนี All Ordinaries ปิดที่ 7,614.50 จุด ลดลง 16.60 จุด หรือ -0.22%

นายคริสโตเฟอร์ วอลเลอร์ หนึ่งในผู้ว่าการเฟดกล่าวในงานเสวนาซึ่งจัดขึ้นโดยมหาวิทยาลัยแห่งรัฐอาคันซอส์ว่า ภารกิจของเฟดในการต่อสู้กับเงินเฟ้อยังไม่จบ ซึ่งทำให้เฟดจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าแรงกดดันด้านเงินเฟ้อจะชะลอตัวลง

"ตัวเลขเงินเฟ้อในสหรัฐยังคงอยู่ในระดับที่ค่อนข้างสูง และเฟดยังคงต้องปรับขึ้นดอกเบี้ยต่อไป" นายวอลเลอร์กล่าว โดยเขาไม่ได้ระบุว่าเฟดควรจะปรับขึ้นดอกเบี้ยไปจนถึงระดับใด โดยกล่าวแต่เพียงว่า มีหลักฐานเพียงเล็กน้อยเท่านั้นที่บ่งชี้ว่าเงินเฟ้อกำลังลดลงอย่างรวดเร็ว

ขณะที่นายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานเฟดสาขานิวยอร์กให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลว่า เฟดจำเป็นต้องตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับที่คุมเข้ม (Restrictive Level) ต่อไปอีกประมาณ 2-3 ปี เพื่อให้มั่นใจว่าตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐจะปรับตัวลงสู่ระดับต่ำเท่ากับในช่วงก่อนที่โรคโควิด-19 จะแพร่ระบาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ