ภาวะตลาดหุ้นจีน: เซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดลบ 25.01 จุด กังวลเฟดเดินหน้าขึ้นดบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 17, 2023 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปิดลบในวันนี้ นำโดยหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐจะผลักดันให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และธนาคารกลางจีนอาจจะชะลอการออกมาตรการผ่อนคลายเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19

ทั้งนี้ ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดที่ 3,224.02 จุด ลดลง 25.01 จุด หรือ -0.77%

ในช่วงแรกนั้น ตลาดได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางจีนอาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ขณะนี้มีกระแสคาดการณ์เป็นวงกว้างว่าเฟดจะเดินหน้าปรับขึ้นดอกเบี้ยเป็นเวลานานขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยของจีนและสหรัฐปรับตัวกว้างขึ้นและจะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของเศรษฐกิจจีน

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้ผลิต เพิ่มขึ้น 6.0% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบรายปี สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 5.4%

นักลงทุนกังวลว่าเฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนานกว่าที่คาดไว้ และจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสูงสุดสู่ระดับ 5.5% หลังสหรัฐเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อที่สูงเกินคาด โดยล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนคาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% อีก 3 ครั้งในการประชุมเดือนมี.ค., พ.ค. และมิ.ย. สู่ระดับสูงสุดที่ 5.25-5.50%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ