ดาวโจนส์ปรับตัวแคบ ก่อน "พาวเวล" แถลงคองเกรส

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 7, 2023 21:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวแคบ ก่อนที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะกล่าวถ้อยแถลงต่อสภาคองเกรสในคืนนี้

ณ เวลา 21.34 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 33,410.18 จุด ลบ 21.26 จุด หรือ 0.06%

นักลงทุนจับตาถ้อยแถลงของนายพาวเวลเพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ภาวะเศรษฐกิจสหรัฐและทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด ก่อนที่เฟดจะจัดการประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 21-22 มี.ค.

ทั้งนี้ นายพาวเวลเตรียมกล่าวแถลงการณ์รอบครึ่งปีว่าด้วยนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อสภาคองเกรสในสัปดาห์นี้ โดยจะกล่าวถ้อยแถลงต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาในวันนี้ เวลา 10.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 22.00 น.ตามเวลาไทย ก่อนที่จะกล่าวต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรในวันพรุ่งนี้ในเวลาเดียวกัน

อย่างไรก็ดี เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (3 มี.ค.) เฟดได้เผยแพร่รายงานรอบครึ่งปีดังกล่าว โดยระบุว่า นายพาวเวลจะกล่าวย้ำต่อสภาคองเกรสว่าเฟดจะยังคงเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

รายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่เฟดมองว่ามีความจำเป็นมากขึ้นที่เฟดจะต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายต่อไปเพื่อควบคุมเงินเฟ้อซึ่งไม่ได้ชะลอตัวลงตามที่มีการคาดการณ์ไว้ โดยเงินเฟ้อยังคงอยู่สูงเกินไป และเฟดจะควบคุมให้เงินเฟ้อลดลงสู่เป้าหมายที่ระดับ 2%

"เฟดตระหนักดีว่าเงินเฟ้อที่พุ่งสูงได้สร้างความยากลำบากอย่างมาก โดยเฉพาะต่อผู้ที่ไม่สามารถรับมือกับสินค้าจำเป็นที่มีราคาพุ่งสูง" รายงานระบุ

นอกจากนี้ เฟดย้ำว่าการสกัดให้เงินเฟ้อลดต่ำลงจะส่งผลให้เศรษฐกิจมีการขยายตัวต่ำกว่าแนวโน้ม และทำให้ตลาดแรงงานอ่อนแอลง เนื่องจากขณะนี้ตลาดแรงงานมีความแข็งแกร่งอย่างมาก เฟดจึงต้องลดความร้อนแรงลงเพื่อสกัดเงินเฟ้อในภาคบริการ ซึ่งยังคงอยู่สูงเกินไป

ขณะเดียวกัน รายงานเฟดระบุว่า ตลาดยังคงดำเนินไปอย่างเป็นระบบ แต่สภาพคล่องยังคงอยู่ในระดับต่ำในหลายภาคส่วน โดยเฉพาะในตลาดพันธบัตร และสภาวะการเงินมีความตึงตัวอย่างมากนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.2565 แต่มูลค่าในตลาดหุ้นยังคงปรับตัวสูงขึ้น แม้มีการคาดการณ์ผลประกอบการที่ลดต่ำลง

ตลาดจับตาตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐในวันศุกร์ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานเพิ่มขึ้นเพียง 200,000 ตำแหน่งในเดือนก.พ. หลังจากพุ่งขึ้นเกินคาดถึง 517,000 ตำแหน่งในเดือนม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ