ดาวโจนส์พุ่งกว่า 200 จุด ขานรับดีล "ยูบีเอส-เครดิต สวิส"

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 20, 2023 21:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์พุ่งขึ้นกว่า 200 จุด ขานรับยูบีเอส (UBS) บรรลุข้อตกลงในการเข้าซื้อกิจการเครดิต สวิส

ณ เวลา 20.51 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 32,143.72 จุด บวก 281.74 จุด หรือ 0.88%

นายอาร์ต โฮแกน หัวหน้านักวิเคราะห์ตลาดของบริษัท B. Riley Wealth Management กล่าวว่า การที่ยูบีเอสบรรลุข้อตกลงในการเข้าซื้อกิจการเครดิต สวิส ในวงเงิน 3 พันล้านฟรังก์สวิส (3.23 พันล้านดอลลาร์) จะช่วยสร้างเสถียรภาพของระบบธนาคารทั่วโลก "ผมคิดว่าหุ้นกลุ่มธนาคารปรับตัวลงมากเกินไป และขณะนี้ถือเป็นโอกาสที่จะเข้าช้อนซื้อหุ้นในตลาด" นายโฮแกนกล่าว

การซื้อกิจการดังกล่าวเกิดขึ้นภายใต้ความร่วมมือระหว่างธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ รัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ และหน่วยงานกำกับดูแลตลาดการเงินของสวิตเซอร์แลนด์ โดยธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ให้คำมั่นว่าจะจัดสรรเงินกู้ยืมจำนวนสูงถึง 1 แสนล้านฟรังก์ (1.08 แสนล้านดอลลาร์) เพื่อสนับสนุนการซื้อกิจการ ขณะที่รัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ได้อนุมัติวงเงินค้ำประกัน 9 พันล้านดอลลาร์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อลดความเสี่ยงให้กับยูบีเอส

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทได้ปัจจัยหนุนจากความคาดหวังว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมสัปดาห์นี้

โกลด์แมน แซคส์ออกรายงานระบุว่า เฟดจะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมสัปดาห์นี้ อันเนื่องจากวิกฤตการณ์ในระบบธนาคารขณะนี้

ทั้งนี้ ก่อนการล่มสลายของธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) นักลงทุนคาดการณ์ว่า เฟดอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25-0.50% ในการประชุมวันที่ 21-22 มี.ค.เพื่อสกัดเงินเฟ้อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ