ตลาดหุ้นยุโรปเปิดบวก อานิสงส์หุ้นกลุ่มธนาคารฟื้นตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 21, 2023 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปเปิดบวกในวันนี้ โดยนักลงทุนมีความกังวลน้อยลง หลังธนาคารยูบีเอส (UBS) เข้าซื้อกิจการธนาคารเครดิตสวิส (Credit Suisse) และนักลงทุนคาดหวังว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเคลื่อนไหวรุนแรงน้อยลงในการประชุมนโยบายสัปดาห์นี้ ขณะที่การฟื้นตัวของหุ้นกลุ่มธนาคารช่วยดันตลาดขึ้น

ดัชนี STOXX 600 เปิดที่ 441.85 จุด เพิ่มขึ้น 1.25 จุด หรือ +0.28% โดยหุ้นกลุ่มธนาคารดีดตัวขึ้น 2.3% ส่วนหุ้นกลุ่มบริการทางการเงินปรับตัวขึ้น 1.9%

ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีเปิดวันนี้ที่ 15,062.06 จุด เพิ่มขึ้น 128.68 จุด หรือ +0.86% และดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสเปิดที่ 7,089.01 จุด เพิ่มขึ้น 75.87 จุด หรือ +1.08%

หุ้นธนาคารทั่วโลกตึงเครียดน้อยลง หลังจากที่ธนาคารยูบีเอสเข้าซื้อกิจการธนาคารเครดิต สวิส ด้วยการสนับสนุนของภาครัฐ สร้างความหวังว่าวิกฤตการธนาคารในวงกว้างจะหลีกเลี่ยงไปได้ในระยะเวลาอันใกล้นี้ โดยหุ้นของยูบีเอสปรับตัวขึ้น 3.78% อย่างไรก็ดี ยังมีความกังวลเกี่ยวกับธนาคารขนาดเล็กในสหรัฐ และความเสียหายต่อตลาดสินเชื่อ

ส่วนหุ้นอาร์ดับเบิลยูอี (RWE) บริษัทสาธารณูปโภคยักษ์ใหญ่ของเยอรมนี ปรับตัวขึ้น 1.4% หลังบริษัทให้คำมั่นว่าจะจ่ายเงินปันผลมากขึ้น และลงทุนเพิ่มเติมเพื่อขยายธุรกิจพลังงานหมุนเวียน

ทั้งนี้ เฟดจะเริ่มการประชุมเพื่อหารือเรื่องดอกเบี้ยนโยบายในวันนี้ ซึ่งความผันผวนของตลาดที่ผ่านมาเมื่อเร็ว ๆ นี้นำไปสู่การคาดเดาว่าอัตราดอกเบี้ยอาจใกล้แตะจุดสูงสุดหรือถึงจุดสูงสุดไปแล้ว นอกจากนี้แล้ว ความกังวลเกี่ยวกับการรักษาเสถียรภาพของตลาดอาจทำให้ความพยายามในการต่อสู้กับเงินเฟ้อหยุดชะงักลง

เฟดประชุมนโยบายการเงินวันที่ 21-22 มี.ค. ตามเวลาสหรัฐ โดยตลาดคาดหวังว่าเฟดอาจจะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ