ตลาดหุ้นยุโรปเปิดลบ หุ้นแบงก์ร่วงหลังซิตี้กรุ๊ปหั่นน้ำหนักการลงทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 23, 2023 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปเปิดลบในวันนี้ โดยได้รับผลกระทบจากถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) หลังการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งล่าสุด และตลาดยังถูกกดดันจากการที่ซิตี้กรุ๊ป (Citigroup) ปรับลดน้ำหนักการลงทุนในหุ้นกลุ่มธนาคารของยุโรป พร้อมเตือนว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างรวดเร็วจะส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจและกำไรของธนาคาร และคาดว่าดัชนีหุ้นทั่วทั้งยุโรปจะยังคงอยู่ใกล้ระดับปัจจุบันไปจนถึงสิ้นปีนี้

ดัชนี STOXX 600 เปิดตลาดที่ระดับ 446.01 จุด ลดลง 1.15 จุด หรือ -0.26% โดยหุ้นกลุ่มธนาคาร ร่วงลง 1.4%

ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีเปิดตลาดวันนี้ที่ระดับ 15,178.25 จุด ลดลง 37.94 จุด หรือ -0.25% และดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสเปิดตลาดที่ระดับ 7,118.14 จุด ลดลง 12.98 จุด หรือ -0.18%

ซิตี้กรุ๊ปปรับลดคาดการณ์ระดับสิ้นปี 2566 ของดัชนี STOXX 600 ลงมากกว่า 5% สู่ระดับ 445 จุด ซึ่งลดลง 0.4% จากระดับปัจจุบัน และได้ปรับลดน้ำหนักการลงทุนในหุ้นกลุ่มธนาคารของยุโรปจาก "เพิ่มน้ำหนักการลงทุน" (Overweight) เป็น "คงน้ำหนักการลงทุน" (Neutral) เมื่อวานนี้ (22 มี.ค.) โดยระบุว่านโยบายการเงินที่มีแนวโน้มว่าจะเข้มงวดมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง จะยิ่งเพิ่มความกังวลเกี่ยวกับความวุ่นวายในภาคการธนาคารทั่วโลก

นางเบียตา เอ็ม. มันเธย์ นักกลยุทธ์ด้านตราสารทุนกล่าวว่า ปัจจัยพื้นฐานของภาคธนาคารในยุโรปนั้นแข็งแกร่ง แต่วิกฤตด้านความเชื่อมั่นที่กำลังดำเนินอยู่อาจจำกัดความต้องการเสี่ยงของธนาคาร และทำให้ปริมาณสินเชื่อลดลง

อย่างไรก็ตาม หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีได้รับการปรับเพิ่มน้ำหนักการลงทุนเป็น "เพิ่มน้ำหนักการลงทุน" โดยซิตี้กรุ๊ประบุถึงงบดุลเงินสดที่แข็งแกร่ง และการมีปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตหลายประการ

ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) จะประกาศการตัดสินใจเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันนี้ (23 มี.ค.) หลังจากที่มีการเปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อของอังกฤษที่เพิ่มขึ้นอย่างไม่คาดคิดในเดือนก.พ. โดยบรรดานักวิเคราะห์คาดว่า BoE จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ