ดาวโจนส์ร่วงกว่า 100 จุด ขายลดความเสี่ยง หวั่นคองเกรสคว่ำดีลเพดานหนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 31, 2023 20:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ร่วงลงกว่า 100 จุด ขณะที่นักลงทุนขายลดความเสี่ยง ก่อนที่สภาคองเกรสจะลงมติต่อร่างกฎหมายขยายเพดานหนี้ในวันนี้

ณ เวลา 20.37 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 32,859.97 จุด ลบ 182.81 จุด หรือ 0.55%

หุ้นพลังงานดิ่งลงนำตลาด ตามราคาน้ำมันที่ทรุดตัวลงในตลาดโลก

ทั้งนี้ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจะทำการลงมติต่อร่างกฎหมายขยายเพดานหนี้ ซึ่งใช้ชื่อว่า "พ.ร.บ.ความรับผิดชอบทางการคลัง" (Fiscal Responsibility Act) ในคืนนี้ เวลา 20.30 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือพรุ่งนี้เช้า (1 มิ.ย.) เวลา 07.30 น.ตามเวลาไทย

หากสภาผู้แทนราษฎรให้การรับรองร่างกฎหมายดังกล่าว ก็จะส่งต่อเข้าสู่การพิจารณาของวุฒิสภาสหรัฐ และหากวุฒิสภาให้ความเห็นชอบ ก็จะส่งต่อให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ลงนามเป็นกฎหมายเพื่อให้มีผลบังคับใช้ต่อไป

กระบวนการผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้จะต้องเสร็จสิ้นก่อนเส้นตายวันที่ 5 มิ.ย. มิฉะนั้นสหรัฐจะเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ครั้งประวัติศาสตร์

อย่างไรก็ดี การผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมาก จะไม่ใช่เรื่องง่าย หลังจากที่สมาชิกพรรครีพับลิกันสายอนุรักษ์นิยมมากกว่า 20 รายประกาศว่าพวกเขาจะโหวตคว่ำร่างกฎหมายฉบับนี้ พร้อมกับกล่าวหาว่า นายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ได้ยอมอ่อนข้อต่อปธน.ไบเดนเพื่อแลกเปลี่ยนกับการปรับรายละเอียดเล็กๆน้อยๆในงบประมาณ แทนที่จะเป็นการเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่ตามที่มีการตกลงกันไว้

นอกจากนี้ สมาชิกพรรครีพับลิกันดังกล่าวยังขู่ที่จะลงมติไม่ไว้วางใจนายแมคคาร์ธี หากร่างกฎหมายดังกล่าวผ่านสภาผู้แทนราษฎร

ขณะเดียวกัน ตลาดจับตาตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรในวันศุกร์นี้

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานเพิ่มขึ้นเพียง 180,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ค. โดยชะลอตัวจากระดับ 253,000 ตำแหน่งในเดือนเม.ย.

นอกจากนี้ คาดว่าอัตราว่างงานจะปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 3.5% ในเดือนพ.ค. จากระดับ 3.4% ในเดือนเม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ