ตลาดหุ้นยุโรปเปิดบวก ขานรับสภาผู้แทนฯสหรัฐอนุมัติเพิ่มเพดานหนี้ - คาดเฟดตรึงดบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 1, 2023 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปเปิดบวกในวันนี้ ท่ามกลางความคาดหวังว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายเอาไว้ที่ระดับเดิมในเดือนนี้ ในขณะเดียวกัน การที่สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐผ่านร่างกฎหมายปรับเพิ่มเพดานหนี้ ทำให้นักลงทุนคลายความกังวลเรื่องการผิดนัดชำระหนี้

ทั้งนี้ ดัชนี STOXX 600 เปิดตลาดที่ระดับ 452.43 จุด เพิ่มขึ้น 0.67 จุด หรือ +0.14% โดยหุ้นเกือบทุกกลุ่มปรับตัวในแดนบวก หุ้นกลุ่มค้าปลีกปรับตัวขึ้น 1.2% และหุ้นกลุ่มเหมืองปรับตัวขึ้น 1.3% หลังจากดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนพ.ค. ของจีน ขยายตัวดีเกินคาด

ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีเปิดตลาดวันนี้ที่ 15,744.01 จุด เพิ่มขึ้น 80 จุด หรือ +0.51% และดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสเปิดที่ 7,139.39 จุด เพิ่มขึ้น 40.69 จุด หรือ +0.57% สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐผ่านร่างกฎหมายเพื่อปรับเพิ่มเพดานหนี้ ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 31.4 ล้านล้านดอลลาร์ และหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ครั้งร้ายแรง ขณะนี้นักลงทุนกำลังจับตาไปที่วุฒิสภา ซึ่งจะเป็นผู้ลงมติร่างกฎหมายเพิ่มเพดานหนี้เป็นลำดับต่อไป ก่อนที่จะส่งให้กับประธานาธิบดีโจ ไบเดนลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมาย เจ้าหน้าที่เฟดบางส่วนส่งสัญญาณว่าจะระงับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมิ.ย. ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์เคยคาดการณ์เอาไว้ก่อนหน้านี้ว่า เฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกครั้ง ขณะที่เฟดประเมินข้อมูลเงินเฟ้อที่ยังคงอยู่ในระดับสูง

หุ้นไฮเดลเบิร์ก แมทีเรียลส์ (Heidelberg Materials) บริษัทผู้ผลิตวัสดุก่อสร้างรายใหญ่ของเยอรมนี พุ่งขึ้น 2% หลังจากที่เจพี มอร์แกน ปรับเพิ่มความน่าลงทุนสู่ระดับ "เพิ่มน้ำหนักการลงทุน (overweight) พร้อมระบุว่าเป็นโอกาสครั้งใหญ่ เนื่องจากภาคส่วนนี้มีแนวโน้มดึงดูดนักลงทุนมากขึ้น จากความพยายามในการลดคาร์บอน

หุ้นเรมี่ คอนโทร (Remy Cointreau) บริษัทผู้ผลิตสุรารายใหญ่ของฝรั่งเศส ปรับตัวขึ้น 1.4% หลังจากบริษัทรายงานผลกำไรจากการดำเนินงานที่เพิ่มขึ้นสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้สำหรับปีงบประมาณ 2565 - 2566 และยึดมั่นต่อการคาดการณ์ผลประกอบการแบบระมัดระวังตัวสำหรับปีนี้

ทั้งนี้ ยูโรโซนจะเปิดเผยข้อมูลตัวเลขเงินเฟ้อเดือนพ.ค. และอัตราว่างงานเดือนเม.ย. ในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ