ภาวะตลาดหุ้นจีน: เซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดบวก 15.83 จุด รับความหวังจีนกระตุ้นศก.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 8, 2023 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปิดบวกในวันนี้ โดยตลาดยังคงได้แรงหนุนจากความหวังที่ว่า รัฐบาลจีนจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังมีการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอ

ทั้งนี้ ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดที่ 3,213.59 จุด เพิ่มขึ้น 15.83 จุด หรือ +0.49%

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ข้อมูลที่บ่งชี้ถึงความอ่อนแอของเศรษฐกิจจีน ซึ่งรวมถึงราคาบ้านที่ชะลอตัวลง และล่าสุดยอดส่งออกที่ร่วงลงอย่างหนักในเดือนพ.ค. อาจจะเป็นแรงผลักดันให้รัฐบาลจีนต้องออกมาตรการกระตุ้นด้านการคลังเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจให้แข็งแกร่งขึ้น ขณะที่นักวิเคราะห์บางรายคาดว่า ภาคอสังหาริมทรัพย์จะได้รับการกระตุ้นมากเป็นพิเศษ

รายงานล่าสุดระบุว่า ธนาคารรายใหญ่ของรัฐบาลจีนประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากสกุลเงินหยวนในวันนี้ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะช่วยลดแรงกดดันที่มีต่ออัตรากำไรและลดต้นทุนในการปล่อยเงินกู้ ซึ่งจะช่วยหนุนภาคการเงินและเศรษฐกิจเป็นวงกว้าง

แกรี อึ้ง นักเศรษฐศาสตร์ฝ่ายเอเชียแปซิฟิกของบริษัทนาทิซิส (Natixis) กล่าวว่า "การปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากจะทำให้ผู้บริโภคนำเงินออมออกมาใช้จ่ายเพื่อการอุปโภคบริโภค และช่วยลดแรงกดดันที่มีต่อส่วนต่างรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ (Net Interest Margin: NIM) ซึ่งจะเปิดโอกาสในการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ"

ทั้งนี้ นายอึ้งคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางจีนจะประกาศลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ลง 0.50% ในไม่ช้านี้ เพื่อสนับสนุนการออกพันธบัตรของรัฐบาลท้องถิ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ