ภาวะตลาดหุ้นอินเดีย: ดัชนี Sensex เปิดลบ วิตกจีนเสี่ยงเผชิญภาวะเงินฝืด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 9, 2023 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี Sensex ตลาดหุ้นอินเดียเปิดลบในวันนี้ (9 ส.ค.) หลังจีนรายงานข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอ ส่งผลให้นักลงทุนวิตกว่าจีนอาจเสี่ยงเผชิญภาวะเงินฝืด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ณ เวลา 10.50 น. ดัชนี S&P BSE Sensex อยู่ที่ระดับ 65,716.88 ลบ 129.62 จุด หรือ -0.2%

นอกจากนี้ นักลงทุนซื้อขายอย่างระมัดระวัง ก่อนการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางอินเดียในวันพฤหัสบดี (10 ส.ค.) และการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสหรัฐในวันเดียวกัน

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ปรับตัวลง 0.3% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2564 และเป็นการส่งสัญญาณว่าจีนมีความเสี่ยงที่จะเผชิญภาวะเงินฝืดและมีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจ

ส่วนดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนสินค้าที่หน้าประตูโรงงาน ลดลง 4.4% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งปรับตัวลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าอาจลดลง 4.1%

ทางการจีนเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแออย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อวานนี้ สำนักงานศุลกากรจีน (GAC) รายงานว่า ยอดส่งออกโดยรวมในเดือนก.ค.ร่วงลง 14.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการปรับตัวลงรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2563 และย่ำแย่กว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 12.5% ขณะที่ยอดนำเข้าโดยรวมร่วงลง 12.4% ในเดือนก.ค. ซึ่งย่ำแย่กว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงเพียง 5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ