ตลาดหุ้นยุโรปเปิดบวก หลังปธ.เฟดส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยต่อ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 28, 2023 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปเปิดบวกในวันนี้ (28 ส.ค.) ขณะที่นักลงทุนประเมินถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ระบุว่า เงินเฟ้อยังคงสูงเกินไป เฟดจึงได้เตรียมการเพื่อปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายเพิ่มเติมหากมีความจำเป็น และนักลงทุนยังจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่มีกำหนดเผยแพร่ในสัปดาห์นี้ด้วย

ทั้งนี้ ดัชนี STOXX 600 เปิดตลาดที่ระดับ 452.07 จุด เพิ่มขึ้น 0.68 จุด หรือ +0.15%

ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีเปิดตลาดที่ระดับ 15,756.47 จุด เพิ่มขึ้น 124.65 จุด หรือ +0.80% และดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสเปิดที่ 7,294.34 จุด เพิ่มขึ้น 64.74 จุด หรือ +0.90%

นายพาวเวลได้กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมนโยบายเศรษฐกิจที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง เมื่อวันศุกร์ว่า เฟดจำเป็นต้องดำเนินนโยบายการเงินอย่างระมัดระวัง โดยการประเมินข้อมูลที่เฟดได้รับ รวมทั้งแนวโน้มและความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น

"แม้ว่าเงินเฟ้อได้ชะลอตัวลงจากระดับสูงสุด ซึ่งถือเป็นพัฒนาการที่ดี แต่ก็ยังคงอยู่สูงเกินไป โดยเราเตรียมปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปหากมีความเหมาะสม และจะคงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูง จนกว่าเรามีความมั่นใจว่าเงินเฟ้อจะปรับตัวลงอย่างยั่งยืนไปสู่เป้าหมายที่เรากำหนดไว้" นายพาวเวลกล่าวในการประชุมแจ็กสัน โฮล เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (25 ส.ค.)

ขณะเดียวกัน นางคริสติน ลาการ์ด ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) กล่าวในการประชุมแจ็กสัน โฮลเมื่อวันศุกร์ว่า ECB จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับสูงต่อไปตราบเท่าที่จำเป็น เพื่อให้อัตราเงินเฟ้อกลับสู่ระดับเป้าหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ