ดาวโจนส์ไหลไม่หยุด ล่าสุดดิ่งลงกว่า 200 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday September 16, 2023 00:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดร่วงลงกว่า 200 จุด หลังเปิดเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคต่ำกว่าคาดในเดือนก.ย.

ณ เวลา 00.46 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 34,662.26 จุด ลบ 244.85 จุด หรือ 0.7%

ผลสำรวจของมหาวิทยาลัยมิชิแกนระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐปรับตัวลงสู่ระดับ 67.7 ในเดือนก.ย. และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 69.1 จากระดับ 69.5 ในเดือนส.ค.

ตลาดยังถูกกดดันจากความกังวลที่ว่า การพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันจะเป็นปัจจัยหนุนให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงเป็นเวลานานเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

นักวิเคราะห์คาดว่าราคาน้ำมันจะพุ่งทะลุ 100 ดอลลาร์/บาร์เรลในไม่ช้า

"หากโอเปกพลัสยังคงลดการผลิตจนถึงสิ้นปีนี้ ขณะที่เอเชียมีความต้องการใช้น้ำมันจำนวนมาก เราเชื่อว่าราคาน้ำมันดิบเบรนท์จะพุ่งทะลุ 100 ดอลลาร์/บาร์เรลก่อนถึงปี 2567" รายงานของแบงก์ ออฟ อเมริการะบุ

นอกจากนี้ นักลงทุนกังวลเกี่ยวกับการพุ่งขึ้นของเงินเฟ้อ หลังจากที่กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคานำเข้าดีดตัวขึ้น 0.5% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.2565 ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้นเพียง 0.3% หลังจากเพิ่มขึ้น 0.1% ในเดือนก.ค.

ดัชนีราคานำเข้าได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของราคาพลังงาน

หุ้นของ Arm Holdings [ARM:NASDAQ] ซึ่งเป็นบริษัทออกแบบชิปในเครือของซอฟต์แบงก์ กรุ๊ป ปรับตัวขึ้นเล็กน้อยในการซื้อขายวันที่ 2 ที่ตลาดหุ้น Nasdaq

ทั้งนี้ ARM เปิดตัวซื้อขายเป็นครั้งแรกในตลาดหุ้น Nasdaq วานนี้ และปิดตลาดพุ่งขึ้นเกือบ 25% สู่ระดับ 63.59 ดอลลาร์

ARM มีราคาเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ที่ระดับ 51 ดอลลาร์ ทำให้มูลค่าตลาดของ ARM มากกว่า 5.4 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการทำ IPO ครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 2564

ARM เป็นผู้ผลิตชิปสำหรับสมาร์ตโฟนทั่วโลก รวมทั้งออกแบบชิปที่ใช้สำหรับโปรเซสเซอร์ในเซิร์ฟเวอร์ศูนย์ข้อมูล อุปกรณ์สำหรับผู้บริโภค และผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในแวดวงอุตสาหกรรม

แอปเปิ้ล อัลฟาเบท อินวิเดีย และบริษัทเทคโนโลยีหลายแห่ง เช่น อินเทล ซัมซุง TSMC AMD MediaTek Synopsys ต่างเข้าซื้อหุ้น ARM ขณะเปิดตัววานนี้

นักลงทุนจับตาการประชุมนโยบายการเงินของเฟดในสัปดาห์หน้า ขณะที่มีการคาดการณ์ว่า เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25-5.50% ในการประชุมวันที่ 19-20 ก.ย.

นอกจากนี้ ตลาดจับตาการเปิดเผยคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยนโยบายของเฟด (dot plot) รวมทั้งตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อ การว่างงาน และการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ

ขณะเดียวกัน นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด จะจัดการแถลงข่าวพร้อมตอบข้อซักถามของสื่อมวลชนเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ