ดาวโจนส์พลิกร่วงแดนลบ ข่าวร้ายชัตดาวน์กลบข่าวดี PCE

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 29, 2023 23:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์พลิกร่วงลงสู่แดนลบ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการปิดหน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐ หรือชัตดาวน์ในวันที่ 1 ต.ค.

ณ เวลา 22.48 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 33,613.46 จุด ลบ 52.88 จุด หรือ 0.16%

ดัชนีดาวโจนส์พุ่งขึ้นกว่า 100 จุดในช่วงแรก หลังสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคลพื้นฐาน (Core PCE) ต่ำสุดในรอบ 2 ปี ส่งผลให้นักลงทุนคลายกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อ และการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

อย่างไรก็ดี ดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวลงในเวลาต่อมา ขณะที่เหลือเวลาอีกไม่ถึง 2 วันที่สภาคองเกรสจะต้องบรรลุข้อตกลงในการผ่านร่างงบประมาณชั่วคราว และส่งต่อให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ลงนามเป็นกฎหมาย

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ซึ่งพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมาก เตรียมลงคะแนนเสียงต่อร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวในวันนี้ โดยหวังว่าจะช่วยหลีกเลี่ยงความเสี่ยงในการปิดหน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐ หรือชัตดาวน์ในวันที่ 1 ต.ค.

ร่างกฎหมายดังกล่าวจะช่วยให้หน่วยงานของรัฐบาลมีงบประมาณในการดำเนินการต่อไปจนถึงวันที่ 31 ต.ค.

อย่างไรก็ดี เป็นที่คาดกันว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวจะไม่ผ่านการอนุมัติจากวุฒิสภาสหรัฐ ซึ่งพรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมาก รวมทั้งจะไม่ได้รับการลงนามจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน

ขณะเดียวกัน วุฒิสภามีกำหนดลงคะแนนเสียงต่อร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวของวุฒิสภาเองในวันพรุ่งนี้ (30 ก.ย.)

ทั้งนี้ สหรัฐมีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับการปิดหน่วยงานของรัฐบาล หรือชัตดาวน์ในวันที่ 1 ต.ค. หากสภาคองเกรสยังคงไม่มีความคืบหน้าในการผ่านร่างงบประมาณชั่วคราว และส่งต่อให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ลงนามเป็นกฎหมายภายในวันที่ 30 ก.ย.

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคลทั่วไป (Headline PCE) ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 3.5% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบรายปี สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ จากระดับ 3.4% ในเดือนก.ค.

เมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี PCE ทั่วไป ปรับตัวขึ้น 0.4% ในเดือนส.ค. ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 0.5% จากระดับ 0.2% ในเดือนก.ค.

ส่วนดัชนี PCE พื้นฐาน (Core PCE) ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน และเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ความสำคัญ ปรับตัวขึ้น 3.9% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปี และสอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ จากระดับ 4.3% ในเดือนก.ค.

เมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี PCE พื้นฐานปรับตัวขึ้น 0.1% ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 0.2% จากระดับ 0.2% ในเดือนก.ค.

ทั้งนี้ ดัชนี PCE ถือเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สามารถตรวจจับการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของผู้บริโภค และครอบคลุมราคาสินค้าและบริการในวงกว้างมากกว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ