ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ดีดขึ้น 140 จุด ขานรับสหรัฐสามารถเลี่ยงชัตดาวน์

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 2, 2023 06:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ดีดตัวขึ้นกว่า 100 จุดในวันนี้ หลังจากสภาคองเกรสผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวและส่งให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ลงนามได้ทันกำหนดเส้นตาย ซึ่งช่วยให้สหรัฐสามารถหลีกเลี่ยงการปิดหน่วยงานของรัฐบาล หรือชัตดาวน์

ณ เวลา 06.50 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ดีดตัวขึ้น 140 จุด หรือ +0.42 แตะที่ระดับ 33,865 จุด

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวด้วยคะแนนเสียง 335 ต่อ 91 เสียง และจากนั้นได้ส่งต่อให้วุฒิสภาพิจารณา ซึ่งผลปรากฎว่า วุฒิสภาสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น 88 ต่อ 9 เสียง ผ่านร่างกฎหมายงบประมาณดังกล่าว และส่งต่อให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมายได้ก่อนกำหนดเส้นตายในช่วงเที่ยงคืนวันเสาร์ที่ 30 ก.ย.ตามเวลาสหรัฐ หรือประมาณ 11.01 น. ตามเวลาไทยในวันอาทิตย์ที่ 1 ต.ค.

การผ่านกฎหมายงบประมาณชั่วคราวช่วยให้หน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐมีงบประมาณใช้จ่ายไปจนถึงวันที่ 17 พ.ย. โดยร่างงบประมาณฉบับนี้ครอบคลุมถึงการจัดสรรงบประมาณสำหรับภารกิจการบรรเทาภัยพิบัติวงเงิน 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์ แต่ไม่รวมงบประมาณเพิ่มเติมที่จะให้ความช่วยเหลือแก่ยูเครนซึ่งเป็นข้อเรียกร้องของพรรคเดโมแครต

ทั้งนี้ การที่สหรัฐสามารถหลีกเลี่ยงภาวะชัตดาวน์เป็นปัจจัยหนุนตลาด หลังจากที่ก่อนหน้านี้นักลงทุนกังวลว่าการชัตดาวน์หน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจเป็นวงกว้าง และอาจบั่นทอนความน่าเชื่อถือของรัฐบาลสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ