ภาวะตลาดหุ้นฮ่องกงฮั่งเส็งปิดเช้าบวก 149.79 จุด ขานรับจีนสร้างเสถียรภาพตลาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 29, 2024 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าปรับตัวขึ้นในวันนี้ หลังจากจีนออกมาตรการใหม่ในการสร้างเสถียรภาพตลาดหุ้น อย่างไรก็ดี ข่าวด้านลบเกี่ยวกับบริษัทไชน่า เอเวอร์แกรนด์ ส่งผลให้ดัชนีฮั่งเส็งลดช่วงบวก

ดัชนีฮั่งเส็งปิดภาคเช้าที่ระดับ 16,102.02 จุด เพิ่มขึ้น 149.79 จุด หรือ +0.94%

หนังสือพิมพ์เซาท์ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์รายงานว่า ดัชนีฮั่งเส็งดีดตัวขึ้นหลังจากตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้และตลาดหลักทรัพย์เซินเจิ้นประกาศระงับการทำ Short Selling หรือขายชอร์ตหุ้นบางกลุ่ม ซึ่งรวมถึงหุ้นที่อยู่ใน Lock-Up Periods หรือหุ้นที่อยู่ภายใต้เงื่อนไขการห้ามขายในระยะเวลาใดเวลาหนึ่ง โดยมาตรการดังกล่าวซึ่งจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันนี้ (29 ม.ค.) มีเป้าหมายที่จะกอบกู้ความเชื่อมั่นของนักลงทุน หลังจากตลาดหุ้นจีนร่วงลงอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี ดัชนีฮั่งเส็งลดช่วงบวก หลังจากคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงได้สั่งระงับการซื้อขายหุ้นไชน่า เอเวอร์แรนด์ ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของจีน ภายหลังจากศาลสูงฮ่องกงมีคำสั่งให้ไชน่า เอเวอร์แกรนด์ทำการขายสินทรัพย์และปิดกิจการ (Liquidation)

นักลงทุนจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 30-31 ม.ค. ล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 97.4% ที่เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25-5.50% ในการประชุมครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ