ภาวะตลาดหุ้นฮ่องกงฮั่งเส็งปิดลบ 373.79 จุด กังวลวิกฤตอสังหาฯจีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 30, 2024 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดลบในวันนี้ (30 ม.ค.) โดยตลาดถูกกดดันจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ในตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีน ขณะที่นักลงทุนจับตาแผนออกกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ของฮ่องกง

ดัชนีฮั่งเส็งปิดที่ระดับ 15,703.45 จุด ลดลง 373.79 จุด หรือ -2.32%

ศาลสูงฮ่องกงมีคำสั่งให้บริษัทไชน่า เอเวอร์แกรนด์ ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของจีน ยุติกิจการและขายสินทรัพย์เพื่อนำเงินมาใช้หนี้ที่สูงถึง 2.39 ล้านล้านหยวน หรือประมาณ 3.33 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ ภาคอสังหาริมทรัพย์ถือเป็นเสาหลักสำคัญในการขยายตัวของเศรษฐกิจจีน และมีสัดส่วนผลผลิตทางเศรษฐกิจสูงเกือบ 30% ซึ่งการล้มละลายของเอเวอร์แกรนด์อาจจะส่งผลกระทบลุกลามไปยังบริษัทอื่น ๆ ในภาคอสังหาริมทรัพย์

นายจอห์น ลี ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ระบุในวันนี้ (30 ม.ค.) ว่า ฮ่องกงจะออกกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติของตนเองโดยเร็วที่สุด โดยระบุว่า กฎหมายความมั่นคงฉบับปัจจุบันที่รัฐบาลจีนออกให้เมื่อ 4 ปีก่อนนั้นไม่ครอบคลุมคดีการก่อกบฏและอาชญากรรมอื่น ๆ ขณะที่ เจ้าหน้าที่ฮ่องกงระบุในวันนี้ว่า กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ของฮ่องกง ซึ่งบังคับใช้ภายใต้กฎหมายมาตรา 23 ตามรัฐธรรมนูญฉบับเล็กของฮ่องกง จะครอบคลุมคดี 5 คดี ซึ่งรวมถึง การก่อกบฏ การจลาจล และการจารกรรม

นักธุรกิจ นักการทูต และนักวิชาการบางรายจับตาพัฒนาการดังกล่าวอย่างใกล้ชิด โดยระบุว่ากฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อฮ่องกงอย่างรุนแรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ