ภาวะตลาดหุ้นจีน: เซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดพุ่งกว่า 3% รับข่าวกองทุนรบ.จีนรุกซื้อหุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 6, 2024 14:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปิดพุ่งขึ้นกว่า 3% ในวันนี้ (6 ก.พ.) หลังจากมีรายงานว่ากองทุนของรัฐบาลจีนจะเข้าซื้อหุ้นในตลาดมากขึ้น โดยมีเป้าหมายที่จะรักษาเสถียรภาพของตลาดหุ้น

ทั้งนี้ ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดที่ 2,789.49 จุด เพิ่มขึ้น 87.30 จุด หรือ +3.23%

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์จีน (CSRC) ประกาศสนับสนุนให้บริษัทเซ็นทรัล หุยจิน อินเวสต์เมนต์ (เซ็นทรัล หุยจิน) เข้าซื้อกองทุน ETF และซื้อหุ้นในตลาดมากขึ้น เพื่อสนับสนุนตลาดหุ้นภายในประเทศ โดยเซ็นทรัล หุยจิน เป็นบริษัทด้านการลงทุนของรัฐบาลจีน

CSRC ระบุในแถลงการณ์ว่า "เราจะสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการลงทุนมากขึ้น และเปิดช่องทางที่ราบรื่นมากขึ้นสำหรับการดำเนินนโยบายในตลาดการเงิน ขณะเดียวกันเราจะยังคงประสานงานและให้คำแนะนำแก่นักลงทุนสถาบันที่หลากหลาย เช่น กองทุนของภาครัฐและกองทุนของภาคเอกชน, บริษัทหลักทรัพย์, กองทุนประกันสังคม และสถาบันด้านการประกัน เพื่อให้นักลงทุนสถาบันเหล่านี้สามารถเข้าสู่ตลาดได้อย่างคล่องตัวมากขึ้น"

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นความพยายามของจีนในการสร้างเสถียรภาพในตลาดหุ้น หลังจากตลาดดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปีท่ามกลางการซื้อขายที่ผันผวนอย่างรุนแรงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (2 ก.พ.) โดยมาตรการล่าสุดนี้ถือเป็นอีกหนึ่งในย่างก้าวสำคัญที่ทางการจีนต้องการจะสกัดการร่วงลงของตลาดหุ้น หลังจากมูลค่าตลาดหุ้นจีนหายไปถึง 7 ล้านล้านดอลลาร์ และบั่นทอนความเชื่อมั่นของนักลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ