ภาวะตลาดหุ้นจีน: เซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดบวก 36.21 จุด รับจีนเปลี่ยนตัวผู้บริหารตลาดหุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 8, 2024 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปิดบวกในวันนี้ หลังจากรัฐบาลจีนประกาศเปลี่ยนตัวผู้บริหารตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่า รัฐบาลจีนภายใต้การนำของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง มีแผนที่จะใช้มาตรการที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นในการยุติแรงเทขายที่เกิดขึ้นในตลาดหุ้นจีน

ทั้งนี้ ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดที่ 2,865.90 จุด เพิ่มขึ้น 36.21 จุด หรือ +1.28%

รัฐบาลจีนประกาศแต่งตั้ง นายอู๋ ชิง ให้เข้ามาดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) แทนนายอี้ หุยหมาน โดยนายอู๋เป็นผู้มากประสบการณ์ด้านการธนาคารและการกำกับดูแล และได้รับการขนานนามว่า "ผู้ปราบโบรกเกอร์ (broker butcher)" เมื่อครั้งที่เขานำทีมเจ้าหน้าที่กวาดล้างบรรดาเทรดเดอร์ในช่วงกลางทศวรรษ 2000

หุ้นเกือบทุกกลุ่มพุ่งขึ้นขานรับข่าวดังกล่าว แม้ทางการจีนรายงานว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนม.ค.ปรับตัวลดลงรุนแรงที่สุดในรอบกว่า 14 ปี และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ปรับตัวลงเช่นกัน

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนี CPI ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ปรับตัวลง 0.8% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าอาจลดลง 0.5% และเป็นการปรับตัวลงมากกว่าในเดือนธ.ค. 2566 ที่ลดลง 0.3% โดยดัชนี CPI เดือนม.ค.ของจีนปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4

ส่วนดัชนี PPI ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนสินค้าที่หน้าประตูโรงงาน ลดลง 2.5% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเดือนที่ 16


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ